เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ Twitter มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.67 ล้านล้านบาท แล้วนั้น มักส์ก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนหน้าโฮมเพจของ Twitter เสียใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าววงในในกลุ่มพนักงานของ Twitter ได้กล่าวกับเว็บไซต์ The Verge ว่า มัสก์ต้องการให้ผู้ใช้ที่ล็อกเอาท์ออกไปแล้วและเข้าในเว็บไซต์ Twitter.com นั้น จะเข้ามายังหน้า Explore โดยตรง ซึ่งจะแสดงหมวดของเทรนด์ของทวีตและข่าวที่กำลังเกิดขึ้น จากเดิมที่โฮมเพจของ Twitter จะขึ้นเป็นหน้าแบบฟอร์มให้ลงทะเบียนและสร้างบัญชีผู้ใช้เพื่อเข้าดูทวีตต่าง ๆ

แม้ว่ามัสก์จะไม่เปิดเหตุผลในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ แต่พนักงานของ Twitter ได้กล่าวว่า เป็นการส่งสาส์นที่ชัดเจนว่า จะไม่มี Sacred Cows หรือ วัวศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยถึงบุคคลที่ผู้อื่นไม่สามารถแตะต้องได้ อีกต่อไป โดย Twitter ในอดีตนั้น ทีมงานจะใช้เวลาในการพิจารณาการตัดสินใจในกรณีต่าง ๆ นานหลายสัปดาห์

สำหรับ Twitter โฉมใหม่นี้ ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งอดีตผู้บริหารคนหนึ่งได้กล่าวว่า “นี่เป็นวิธีการแสดงให้ผู้คนรับทราบชัดเจนว่า คุณ (หมายถึงตัวของมัสก์เอง) เข้ามาควบคุมที่นี่แล้ว”

Twitter

การเปลี่ยนหน้าโฮมเพจนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างวิธีการของมัสก์ที่ได้เริ่มเปลี่ยน Twitter อย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน จากผู้บริหารหลักของบริษัทไปจนถึงพนักงานทุกระดับ รวมถึงพิจารณาจะใช้ Starlink ซึ่งเป็นบริการดาวเทียมอินเทอร์เน็ตที่ SpaceX พัฒนาขึ้น มาใช้ในการทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึง Twitter ได้ แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามัสก์อาจเตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายคนในเร็ววันนี้ โดยในตอนนี้พนักงานจะต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายจากมัสก์ให้แล้วเสร็จแม้ว่าจะต้องอยู่ทำงานจนดึกหรือทำงานในช่วงวันหยุดสัปดาห์ก็ตาม โดยผู้จัดการจะคอยดูว่าพนักงานคนใดบ้างที่จะถูกเลิกจ้าง ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้แก่พนักงานเป็นอย่างมาก

Twitter Blue

ไม่เพียงแค่นั้น เว็บไซต์ Platformers และ The Verge ยังได้รายงานว่า มัสก์ยังเตรียมจะขึ้นค่าสมัครบริการ Twitter Blue จาก 5 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 190 บาท) เป็น 20 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 760 บาท)

Twitter Blue เป็นบริการแบบเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเครื่องมือระดับพรีเมียมที่ช่วยในการโพสต์ทวีตและทำให้ผู้อื่นเข้าถึงทวีตนั้น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ในราคา 3 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 100 บาท) ก่อนจะเพิ่มเป็น 5 เหรียญต่อเดือนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ซึ่ง Twitter ไม่เคยเปิดเผยจำนวนผู้สมัครบริการ แต่ระบุว่ารายได้ส่วนใหญ่ (89%) นั้น มาจากการโฆษณา

The Verge ได้รายงานว่า ถ้าหาก Twitter เปิดใช้แผนนี้แล้ว ผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยัน เช่น คนดัง, นักการเมือง หรือนักข่าว เป็นต้น จะต้องสมัครใช้บริการภายใน 90 วัน มิเช่นนั้นจะต้องสูญเสียการเข้าถึง Twitter Blue ไป อีกทั้งพนักงานที่ทำงานในโปรเจ็กต์นี้ก็มีรายงานว่าจะถูกเลิกจ้างถ้าหากไม่สามารถปรับเปลี่ยน Twitter Blue ให้เป็นไปตามที่มัสก์ต้องการได้ภายในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 นี้

Twitter

ทั้งนี้ ผู้ใช้หลายคนได้ทวีตเกี่ยวกับการเปลี่ยนนโยบายของ Twitter Blue ว่า หลายคนอย่างไม่ยอมจ่าย 20 เหรียญ เพื่อคงสถานะการใช้งานเอาไว้ และในขณะเดียวกัน ระบบใหม่นี้อาจเพิ่มปัญหาเกี่ยวกับ บอท (Bot) และสแปม (Spam) ที่มัสก์ต่อต้านมาโดยตลอดด้วยเช่นกัน

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส