มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวชื่อดังจากสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple ต้องการเปลี่ยนชุดคำสั่งเสียงคำว่า ‘Hey Siri’ ให้เป็นเพียงคำว่า ‘Siri’ เท่านั้น ซึ่งถ้าหากเป็นจริงก็จะทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดใช้ฟังก์ชันผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะด้วยการพูดเพียงแค่คำว่า ‘Siri’ เท่านั้น

เกอร์แมนได้ระบุว่า Apple ได้พัฒนาในส่วนนี้มานานหลายเดือนแล้ว และคาดว่าจะเปิดใช้จริงภายในปี 2024 ซึ่งถ้าหาก Apple ต้องการให้การปรับเปลี่ยนนี้ใช้งานได้จริง ก็จำเป็นต้องใส่การเทรน AI และงานด้านวิศวกรรมอย่างมากมาย เพื่อให้ฟังก์ชันผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะสามารถเข้าใจคำสั่งเสียงสั้น ๆ นี้ได้อย่างแม่นยำในหลายสำเนียง

Apple Siri

การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะช่วยให้ Siri ดูแล้วมีความทันสมัยมากขึ้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Alexa ของ Amazon ที่ใช้เพียงค่ำสั่งเสียงสั้น ๆ ว่า ‘Alexa’ เพื่อเปิดใช้ฟังก์ชันผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะแทนคำว่า ‘Hey Alexa’ และจำล้ำหน้ากว่า Google Assistant ของ Google ที่ใช้คำว่า ‘OK Google’ หรือ ‘Hey Google’ เพื่อเปิดใช้ฟังก์ชันผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะ

นอกจากนี้ เกอร์แมนยังได้กล่าวเสริมว่า Apple ยังมีแผนจะใส่ผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะอย่าง ‘Siri’ ลงในแอปและบริการแบบ Third-Party หลายตัว รวมถึงการบันทึกเสียงสำหรับคำสั่งเสียงใหม่โดยสมาชิกกลุ่ม LGBTQ+ อีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส