10 พฤศจิกายน Liu Liu นักพัฒนาซอฟต์แวร์จากซานฟรานซิสโกได้เปิดตัวแอป Draw Things แอปสร้างภาพด้วย AI ให้ติดตั้งได้ฟรีจาก App Store ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ iPhone สามารถเรียกใช้โมเดล Stable Diffusion ด้วยการพิมพ์คำอธิบายเกี่ยวกับภาพลงไป จากนั้นแอปจะสังเคราะห์ภาพขึ้นมาได้อย่างเสมือนจริงในเวลาไม่กี่นาที และเป็นการสร้างภาพแบบส่วนตัวบนฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์ของเราเอง

Stable Diffusion (SD) เป็นโมเดลการสังเคราะห์ภาพด้วย AI แบบโอเพนซอร์สที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้เราใช้คอมพิวเตอร์ที่มี GPU ที่แรงพอเหมาะสำหรับงานสร้างภาพเสมือนจริงให้สามารถสร้างภาพเสมือนในสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายด้วยการพิมพ์ข้อความอธิบายภาพ (เรียกว่า “prompts”) ลงไป จากนั้นก็จะปรากฏภาพผลลัพธ์ขึ้นมาบนหน้าจอเหมือนราวกับเสกด้วยเวทมนตร์ และยังสามารถเรียกใช้โมเดล SD ผ่านบริการแบบจ่ายเงินของ DreamStudio ที่อยู่บนคลาวด์เพื่อเช่าเวลาในการประมวลผล (หากพีซีไม่มี GPU แรง ๆ ก็ใช้คลาวด์แล้วกัน)

ในส่วนของแอป Draw Things นักพัฒนา Liu Liu ได้ทำการปรับแต่งโมเดล SD ให้สามารถรันบน iPhone ที่ใช้ RAM 6GB แม้รู้สึกว่า 6GB ก็ดูเยอะแล้ว แต่ทั้งนี้ iOS จะหยุดการทำงานของแอปที่ใช้หน่วยความจำมากกว่า 2.8GB บนอุปกรณ์ที่มี RAM 6GB และใช้หน่วยความจำมากกว่า 2GB บนอุปกรณ์ที่มี RAM 4GB

การเปิดใช้งานแอป Draw Things ครั้งแรก จะมีการดาวน์โหลดไฟล์ที่จำเป็น ได้แก่ โมเดล Stable Diffusion 1.4 เข้ามาใน iPhone (เหมือนใช้บนพีซีส่วนตัว) และเมื่อต้องการสร้างภาพเสมือนจริงก็ให้พิมพ์ข้อความบอกรายละเอียดภาพลงไปที่บนหน้าจอ จากนั้นให้แตะที่ “Generate” และในระหว่างการสร้างภาพให้เราแตะที่ตัวเลขด้านบนกลางหน้าจอเพื่อกำหนดตัวเลขที่ใช้กำหนดการทำงานของตัวสุ่มตัวเลข (Random seed) ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นแนวทางในการสร้างภาพในบางส่วน

บน iPhone 11 Pro การสร้างภาพขนาด 384 × 384 พิกเซล จะใช้เวลามากกว่า 2 นาทีเล็กน้อย แต่ถ้าใช้ iPhone 14 Pro ก็จะเร็วกว่านั้นคือประมาณ 1 นาที ซึ่งโมเดล SD จะต้องใช้การคำนวณอย่างหนักจน iPhone รู้สึกอุ่นมือกันเลยทีเดียว

สังเกตว่าการใช้โมเดล SD สร้างภาพขนาด 384 × 384 พิกเซล มักจะสร้างภาพออกมาดูค่อนข้างแย่คือมีความละเอียดต่ำ เนื่องจากคนสร้างโมเดล SD ได้เทรนหรือฝึกโมเดลด้วยภาพขนาด 512 × 512 พิกเซล แต่เมื่อเราพยายามสร้างภาพขนาด 512 × 512 พิกเซล บน iPhone 11 Pro จะปรากฏหน้าจอการแจ้งเตือนและเมื่อดำเนินการต่อไป แอปจะค้างเป็นหน้าจอสีดำ

แอป Draw Thing ไม่ได้มีความสามารถแค่ใช้สร้างภาพเพียงอย่างเดียว แต่ยังรองรับการตกแต่งภาพส่วนที่เสียหาย ซึ่งช่วยให้เราแทนที่ส่วนหนึ่งของภาพด้วยภาพที่สร้างด้วย AI และสามารถโหลดโมเดลการสังเคราะห์ภาพเพิ่มเติมได้อีก เช่น โมเดล “Modern Disney Diffusion” (สร้างตัวละครที่ดูคล้ายดิสนีย์) ไม่ได้ผ่านการอนุญาต และโมเดล “Waifu Diffusion” ที่สร้างภาพในแนวแอนิเมะ (เราเทสต์แล้ว ซึ่งมันสร้างเนื้อหาแบบ NSFW ได้ด้วย ต้องระวังนิดหนึ่ง) ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าแอปนี้จะปลิวจาก App Store ไปตอนไหน เพราะการสร้างเนื้อหาแบบนี้อาจผิดข้อกำหนดของแอปเปิ้ลได้

อย่างไรก็ตาม แอป Draw Things เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถนำเอาโมเดล Stable Diffusion เข้ามาทำงานบน iPhone ได้ แม้จะช้าและมีค้างบ้างก็ตาม ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะมีการปรับแต่งบางอย่างและเพิ่มประสิทธิภาพให้ทำงานได้เร็วขึ้น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการนำโมเดล Stable Diffusion มาสร้างภาพเสมือนจริงบน iPhone ซึ่งในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีนักพัฒนาชื่อว่า แมตต์ แวลเลอร์ (Matt Waller) ได้นำโมเดล Stable Diffusion มารันบน iPhone XS ส่วนตัว และไม่ได้ปล่อยแอปขึ้น App Store ให้คนอื่นติดตั้งใช้งานต่อ แต่อย่างน้อยก็ได้จุดประกายให้มีการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด Draw Things

ที่มา : arstechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส