แม้ว่า LG จะมิได้ผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ แต่ก็ยังคงพัฒนาชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับสมาร์ตโฟนมาโดยตลอด โดยล่าสุดแผนก LG Innotek ได้เปิดตัวโมดูลกล้องซูมออปติคอล หรือ Optical Zoom Camera (ซูมแบบไม่เสียความละเอียดภาพ) ในรูปแบบ Periscope ที่สามารถซูมภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยมีระยะการซูมภาพได้ 4 – 9 เท่า โดยไม่สูญเสียรายละเอียดภาพ

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะทำให้กล้องสมาร์ตโฟนสามารถเก็บรายละเอียดภาพจากการซูมได้คุณภาพที่สูงขึ้น ในขณะที่ลดขนาดโมดูลกล้องลงไปได้

โดยปกติแล้ว กล้องสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่จะใช้การซูมแบบไฮบริดที่ประกอบด้วยการซูมแบบดิจิทัลและโมดูลกล้องหลายตัวประกอบกัน โดยด้วยกล้องจะมีระยะอยู่ที่ราว 2x, 3x และ 10x และการซูมดิจิทัลจะเสริมระยะอยู่ที่ราว 2.5x และ 4.5x เป็นต้น

Smartphone Camera

ก่อนหน้านี้ Samsung ก็ได้พัฒนาโมดูลกล้องในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเรียกว่าเลนส์ Folded ที่สามารถซูมออปติคอลได้ 4 เท่า โดยนำมาใช้กับสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy S20 Ultra เป็นรุ่นแรก ส่วน LG Innotek นั้น ได้พัฒนาโมดูลกล้องซูมให้แก่สมาร์ตโฟน Sony Xperia 1 IV

ทาง LG ได้อ้างว่า โมดูล Optical Zoom Camera นี้ มีตัวขับเคลื่อนการซูมและชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ประกอบกัน คล้ายกับเลนส์ซูมของกล้อง Mirrorless หรือ DSLR ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วแม่นยำในระดับไมโครเมตร อีกทั้งยังลดการใช้พลังงานลงไปพร้อมกันด้วย, สามารถเก็บภาพจากการซูมระยะ 4x – 9x ได้โดยไม่สูญเสียความละเอียด และลดความหนาของตัวโมดูลกล้องลงไปได้อีกด้วย

ทาง LG ยังได้จับมือกับ Qualcomm ในการผสานเทคโนโลยีใหม่นี้ลงใน Snapdragon 8 Gen 2 Mobile Platform และเตรียมจะเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ในงาน CES 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม 2023 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส