หลังจากที่มีรายงานการระเบิดของเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 ระหว่างการชาร์จ จนทำให้ทางต้นสังกัดต้องเรียกคืนเครื่องก่อนออกจำหน่าย รวมไปถึงสายการบินในประเทศออสเตรเลีย ก็ได้มีการประกาศห้ามใช้งานเครื่องดังกล่าวบนเครื่องบิน หวั่นระเบิดจนกลายเป็นโศกนาฏกรรม

ล่าสุด องค์กรควบคุมเครื่องบินกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ออกแถลงการณ์ฉบับสั้นๆ ถึงเรื่องการนำเครื่อง Galaxy Note 7 ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นไปตามแถลงการณ์ก่อนหน้านี่ที่สายการบินในออสเตรเลียได้แถลงการณ์ไว้

2016-09-09_120129

หน้าแถลงการณ์ของ FAA ต่อกรณีของ Samsung Galaxy Note 7

ข้อแนะนำของ FAA

“อย่าเปิดเครื่องเพื่อใช้งาน หรือชาร์จตัวอุปกรณ์ดังกล่าวบนเครื่องบิน และอย่าบรรจุอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสัมภาระ เพื่อโหลดลงใต้ท้องเครื่องบิน”

ข้อแนะนำดังกล่าว เป็นข้อแนะนำที่ทาง FAA ได้ระบุว่า “แนะนำอย่างยิ่ง” ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ออกมายอมรับกับทาง Gizmodo ว่ากำลังหามาตรการรับมืออยู่ เนื่องจากการรับคืนเครื่องของ Samsung ในสหรัฐอเมริกานั้น ไม่ได้ร่วมมือกับองค์กร US Consumer Product Safety Commission ตั้งแต่ที่มีเรื่องดังกล่าว (ก็ประมาณหน่วยงานสคบ. ในบ้านเรานั่นแหละ…) จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถหามาตรการรับมือในกรณีดังกล่าวได้

ส่วนเรื่องของแนวทางปฏิบัติของแต่ละสายการบินในอเมริกานั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินว่าจะปฏิบัติและเคร่งครัดกับประกาศฉบับสั้นๆ ของ FAA หรือไม่

ก่อนหน้านี้ สายการบินในออสเตรเลียอย่าง Qantas, Jetstar และ Virgin Australia ได้ประกาศห้ามผู้โดยสารใช้งานหรือชาร์จเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 ระหว่างที่เครื่องกำลังทำการบิน ซึ่งการออกประกาศดังกล่าว  ทางหน่วยงานทางด้านการบินในออสเตรเลียยังไม่ได้มีคำสั่งหรือมีมาตรการออกมา แต่ต้องประกาศข้อกำหนดดังกล่าว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารบนเครื่องบินเป็นอันดับแรก

958146-trans-tasman

โดยเฉพาะสายการบิน Qantas นอกจากประกาศห้ามเปิดใช้งาน หรือชาร์จบนเครื่องบินแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงการเชื่อมต่อเครื่องดังกล่าวเข้ากับระบบ In-Flight Entertainment หรือใช้งานเครื่องในโหมดเครื่องบิน (Flight Mode) แต่ก็ยังใจดีที่อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถนำเครื่องพกติดตัวได้

international-economy-entertainment

ที่มา: FAA, Gizmodo, Fortune