ในปัจจุบัน Samsung เป็นผู้ผลิตหน้าจอ iPhone รายใหญ่ให้แก่ Apple โดยครองส่วนแบ่งการผลิตถึง 70% ของแผงหน้าจอ iPhone 14 และ 14 Plus (แผงหน้าจอ OLED ธรรมดา) รวมถึง iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max (แผงหน้าจอ LTPO OLED) ในขณะที่ BOE ได้ผลิตเพียงแผงหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว สำหรับ iPhone 14 รุ่นเริ่มต้นเท่านั้น

ล่าสุด กั๊วะหมิงจี (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยรายงานว่า BOE จะเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้น และจะสามารถแซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นผู้ผลิตแผงหน้าจอ iPhone 15 และ 15 Plus รายใหญ่แทน Samsung ได้ โดยคาดว่าจะครองส่วนแบ่งการผลิตประมาณ 70% (ส่วนอีก 30% จะตกเป็นของ Samsung)

iPhone 14

แม้ว่า Samsung และ LG จะเน้นการผลิตแผงหน้าจอ OLED แบบ LTPO ให้แก่รุ่นพรีเมียม แต่ BOE จะเน้นการผลิตแผงหน้าจอปกติให้แก่รุ่นเริ่มต้นมากกว่า ซึ่งตามที่กั๊วะวิเคราะห์นั้นจะส่งผลทำให้ BOE กลายเป็นผู้ผลิตแผงหน้าจอ iPhone รายใหญ่ที่สุดของ Apple ภายในครึ่งหลังของปี 2024

กั๊วะยังได้คาดการณ์ว่า BOE จะมีกำไรเพิ่มสูงขึ้นจากการผลิตแผงหน้าจอ OLED ขนาดกลางและใหญ่ และแผงหน้าจอ mini-LED ให้แก่ Apple รวมถึงผิลแผงหน้าจอราคาถูกให้แก่สมาร์ตโฟน Android ด้วย

อ้างอิง