หนึ่งอย่างที่ Apple ภูมิใจนำเสนอใน iPhone 7 นั่นก็คือปุ่มโฮมที่ใช้ระบบ Taptic Engine เข้ามาช่วยการใช้งานทำให้ไวต่อการตอบสนองโดยที่ยังใช้ Touch ID ได้อย่างแม่นยำเหมือนเดิม แต่การใช้งานนั้นค่อนข้างจะแตกต่างไปจาก iPhone รุ่นที่ผ่านมาอยู่เล็กน้อยครับ

ระบบ Taptic Engine ได้ปุ่มโฮมของ iPhone นั้นทำให้ iPhone 7 มีปุ่มโฮม “เสมือนจริง” ขึ้นมา หากใครที่ใช้ MacBook 12 หรือ MacBook Pro 2015 (ขึ้นไป) จะทราบดีว่า Trackpad ของ MacBook นั้น ถ้าปิดเครื่องจะไม่สามารถกดลงไปได้ แต่ถ้าเปิดเครื่องจะสามารถกดได้เหมือน Trackpad ทั่วๆ ไปเลยครับ (นี่มันคุณหลอกดาวชัดๆ)

เช่นเดียวกันใน iPhone 7 ปุ่มโฮมนั้นไม่สามารถกดลงไปในลักษณะแบบ Physical ได้อีกต่อไป แต่จะมีระบบ Taptic Engine ที่จะมาช่วยให้ผู้กดมีความรู้สึกเหมือน “ได้กดจริงๆ” แต่ถ้าเราปิดเครื่อง iPhone 7 เมื่อไหร่ปุ่มโฮมนั้นจะไม่สามารถกดได้เหมือนเป็นชิ้นเดียวไปกับหน้าจอครับ

ข้อดีของการทำปุ่มโฮมลักษณะนี้คือ ไม่ต้องกลัวปุ่มโฮมพังเลยยกเว้นแต่ตัว Taptic Engine จะดันมีปัญหาเสียเองครับ ถือเป็นการพัฒนาของ Apple อย่างหนึ่งเลย คาดว่า Taptic Engine นั้นจะเข้ามามีบทบาทกับผลิตภัณฑ์ของ Apple อีกหลายๆ ชิ้นล่ะครับ

ส่วนใครที่สงสัยว่า iPhone 7 จะ Hard Reset ยังไง เพราะปุ่ม Home ไม่สามารถกดได้จริงๆ แล้ว ก็ให้กดปุ่มเปิดเครื่อง พร้อมกับปุ่มลดเสียงแทนครับ

ที่มา Apple