ในปี 2022 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งกำไรของ Apple ในตลาดสมาร์ตโฟนนั้นอยู่ที่ 85% หรือเรียกว่าแทบจะทั้งตลาดแล้ว โดยไตรมาสที่ 4 บริษัทสามารถจำหน่าย iPhone ได้ทั้งหมด 70 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ที่ 49.2 ล้านเครื่อง

การเปิดตัว iPhone 14 ทำให้ Apple สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นมาก แต่เนื่องจากปัญหาด้านซัปพลายเชน รวมถึงการล็อกดาวน์ภายในประเทศจีน ทำให้ของขาดสต็อกโดยเฉพาะ iPhone 14 Pro พร้อมกับมีภาวะเศรษฐกิจร่วมด้วย ส่งผลให้รายได้และกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่าน ๆ มา

อ้างอิงข้อมูลจาก Counterpoint Research ระบุว่าตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกหดตัวลง 18% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จริง ๆ ถือว่าเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดสำหรับช่วงเทศกาลนับตั้งแต่ปี 2013

เจฟฟ์ ฟิล์ดแฮก (Jeff Fieldhack) กล่าวว่าแม้ตลาดภาพรวมจะลดลงแต่ถือว่า Apple ยังทำได้ดีเนื่องจากความช่ำชองในการจัดการปัญหาการผลิต และสามารถฝ่าฟันปัญหาเศรษฐกิจได้ดีกว่าบริษัทอื่น

ส่วนแบ่งกำไรของตลาดสมาร์ตโฟนกว่า 85% ตกเป็นของ iPhone นั่นหมายความว่า ส่วนแบ่งกำไรอีก 15% ของทั้งตลาดเป็นของสมาร์ตโฟนเป็นของ Android ที่มีหลากหลายยี่ห้อมาก ๆ จากภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและปัญหาต่าง ๆ ทำให้ผู้ใช้งานตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมกันมากขึ้น เนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส