Financial Times ได้รายงานว่า 50% ของบอดีส่วนนอกของ iPhone ที่ผลิตในประเทศอินเดียในตอนนี้นั้น ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ Apple ควบคุม

รายงานดังกล่าวได้รับการอ้างอิงมาจากอดีตพนักงานของ Apple ซึ่งได้ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวนี้มาจากโรงงานการผลิตขนาดใหญ่ของ Tata ที่ตั้งอยู่ในเมืองโฮเซอร์ ซึ่งเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในรัฐทมิฬนาฑูของอินเดีย และไม่มีรายงานปัญหาการผลิตจากโรงงานอื่น ๆ แต่อย่างใด

กล่าวคือ ชิ้นส่วนที่มาจากสายการผลิตโดยโรงงานของ Tata ทุก ๆ 1 ใน 2 ชิ้น นั้น มีคุณภาพไม่ดีพอที่จะส่งให้แก่ Foxconn ที่เป็นบริษัทประกอบ iPhone รายใหญ่ของ Apple ซึ่งจำนวน 50% นั้น ถือว่าแย่มากเมื่อเทียบกับเป้าหมายของ Apple ที่ไม่ต้องการข้อผิดพลาดใด ๆ ในกระบวนการผลิต

iPhone 14

รายงานดังกล่าวระบุว่า ปัญหาการผลิตในอินเดียที่ได้ผลลัพธ์ต่ำกว่าที่ Apple คาดการณ์ไว้นั้น จะส่งผลกระทบต่อการสั่งผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากขึ้นจากโรงงานในอินเดีย โดยแหล่งข่าวเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในอนาคต แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก เนื่องจากพนักงานในอินเดียนั้นยังขาดประสบการณ์ และการทำงานร่วมกับวิศวกรของ Apple ที่เดินทางไปอาศัยอยู่ในอินเดียเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพและประสบการณ์การทำงานให้แก่พนักงานของอินเดียนั้นยังไม่ราบรื่นมากนัก เพราะขาดแคลนการติดต่อสื่อสารในประเทศและระหว่างประเทศที่รวดเร็วมากพอ

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า Apple เริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน โดยมีแผนจะเพิ่มการผลิต iPhone ในประเทศอินเดียขึ้นมาเป็น 25% ของการผลิต iPhone ทั้งหมด ภายในปี 2025 และเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2027

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส