มีความเป็นไปได้สูงมากที่ Apple จะเปิดตัว iPhone 15 พร้อมพอร์ต USB-C แทนที่พอร์ต Lightning เนื่องจากมาตรการใหม่ของสหภาพยุโรปที่บังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C หากยังอยากจำหน่ายในยุโรป เป็นเหตุให้ Apple ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทิ้งพอร์ต Lightning ได้แม้ว่าจะอ้างอย่างไรก็ตาม

ก่อนจะมาถึงการเปลี่ยนพอร์ต ในปี 2019 กั๊วะ หมิงจี (Ming Chi-Kuo) เคยบอกว่า Apple จะออกแบบ iPhone ไร้พอร์ตในปี 2021 แต่ไม่สามารถทำได้ทันเนื่องจากเทคโนโลยีไร้สายในเวลานั้นยังไม่พร้อม (จนถึงปัจจุบัน) ทำให้ iPhone ยังคงมีพอร์ต Lightning อยู่ต่อไป

พอร์ต Lightning เปิดตัวมาร่วม 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัย iPhone 5 ซึ่งนับว่าเป็นพอ์ตที่สร้างเสียงฮือฮามากในสมัยนั้น เพราะด้วยขนาดที่เล็ก และสามารถเสียบด้านไหนก็ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะผิดด้าน แต่เนื่องจากการมาของ USB-C ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล ทำให้พอร์ต Lightning ดูล้าหลังไปเรื่อย ๆ

กั๊วะเสริมเพิ่มเติมว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 15 พร้อมกับพอร์ต USB-C ภายในปี 2023 หรือ iPhone 15​ซึ่งรายงานดังกล่าวนั้นเหมือนกับข้อมูลจากทาง Bloomberg ที่ Apple จะเปิดตัวพอร์ต USB-C ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้ก็มีภาพหลุดพอร์ต USB-C ที่ระบุว่าเป็นของ iPhone ออกมาด้วย ซึ่งผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการตลาดของ Apple เกรก จอสเวียก (Greg Joswiak) ไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฏดังกล่าวของสหภาพยุโรป เป็นการยืนยันอีกครั้งว่า iPhone พร้อมพอร์ต USB-C จะมาอย่างแน่นอน

แน่นอนว่าด้วยความเป็น Apple บริษัทยังคงพยายามที่จะควบคุมระบบนิเวศของตัวเอง โดยการใช้ IC ที่จะเป็นตัวอ่านว่าสาย USB-C ที่นำมาใช้กับ iPhone นั้นได้รับรองจากบริษัทหรือไม่ หากไม่ได้รับรองก็จะขึ้นว่าอุปกรณ์นี้ไม่รองรับการใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติกับพอร์ต Lightning ของ iPhone อยู่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น พอร์ต USB-C ที่ใช้ใน iPhone 15 จะกั๊กเทคโนโลยีไว้ที่ระดับ USB 2 ในขณะที่ iPhone 15 Pro จะเป็น USB 3.2 ครับ

การเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning เป็น USB-C คงเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับ iPhone ในปีนี้ เพราะสินค้าส่วนใหญ่ไม่ว่าจะ iPad หลายโมเดลหรือ Mac ต่างก็เป็น USB-C กันหมดแล้ว หากเป็นพอร์ตร่วมแบบเดียวกันก็ไม่ต้องลำบากพกสายหลายเส้นหลายชนิดด้วย

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส