DxOMark ผู้ทดสอบประสิทธิภาพสมาร์ตโฟนที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ได้เปิดเผยผลการทดสอบสมาร์ตโฟนเรือธงระดับพรีเมียมล่าสุด นั่นคือ Honor Magic5 Pro ที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวภายในงาน Mobile World Congress ประจำปี 2023 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

กล้องของ Honor Magic5 Pro มีสเปกหลัก ดังนี้

  • กล้องหลัก : 50 ล้านพิกเซล (1/1.12 นิ้ว), f/1.6, AF, OIS
  • กล้อง Ultra-wide: 50 ล้านพิกเซล, f/2.0, มุมกว้าง 122 องศา
  • กล้อง Telephoto : 50 ล้านพิกเซล, f/3.0, ซูม 3.5x, OIS
  • การบันทึกวิดีโอ : ความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที

ทั้งนี้ DxOMark ได้ระบุว่า Honor Magic5 Pro ทำคะแนนทดสอบประสิทธิภาพกล้องโดยรวมได้ถึง 152 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดในโลก ณ ขณะนี้ แซงหน้ากล้องสมาร์ตโฟนระดับท็อปก่อนหน้านี้อย่าง Huawei Mate 50 Pro (149 คะแนน), Google Pixel 7 Pro (147 คะแนน), Apple iPhone 14 Pro Max (146 คะแนน) โดยมีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

Honor Magic5 Pro

ข้อดี

  • ถ่ายภาพบุคคลได้ยอดเยี่ยมมาก การเรนเดอร์สีผิวทำได้อย่างแม่นยำ และเก็บรายละเอียดได้สูง
  • ออโตโฟกัสทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ, แม้กระทั่งในสภาะแสงที่มีความซับซ้อนสูง
  • ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้อย่างยอดเยี่ยม
  • มีประสิทธิภาพการซูมสูงมากในทุกระยะ
  • หน้าจอมีความประสิทธิภาพสูง มีความสูงสว่างที่ดี และเรนเดอร์ภาพได้ดี
  • มีการจัดการสีและคอนทราสต์ที่ยอดเยี่ยม

ข้อเสีย

  • มีการเรนเดอร์รายละเอียดภาพที่ผิดธรรมชาติในบางครั้ง
  • ชัตเตอร์มีความหน่วงเล็กน้อยในการถ่ายภาพในสภาวะแสงที่มีคอนทราสต์สูง
Honor Magic5 Pro

DxOMark ระบุว่า Honor Magic5 Pro ได้ขึ้นเป็นผู้นำในด้านกล้องสมาร์ตโฟน โดยสามาถถ่ายภาพได้อย่างยอดเยี่ยมในทุกสภาวะแสง, มีความเร็วชัตเตอร์ที่ดีมาก ทำให้จับภาพของวัตถุหรือบุคคลที่กำลังเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำ เก็บรายละเอียดได้ยอดเยี่ยม และมี Noise ในระดับที่ต่ำมาก

นอกจากนี้ Honor Magic5 Pro ยังบันทึกวิดีโอได้ดีที่สุดในบรรดาสมาร์ตโฟนระบบ Android ในปัจจุบันนี้ มีการจัดการ Exposure ที่แม่นยำ และ Noise อยู่ในระดับที่น้อยมาก พร้อมทั้งระบบป้องกันการสั่นไหวที่มีความเสถียร แต่ยังมีปัญหา Frame Shift ในขณะที่เคลื่อนกล้องปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง

อีกทั้งยังมีคุณภาพการเก็บภาพทุกระยะในระดับที่ยอดเยี่ยมมาก, การซูมทรงประสิทธิภาพและโดดเด่นมาก ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากรุ่นก่อนอย่างชัดเจน

ในส่วนของฮาร์ดแวร์นั้น ก็ยังคงน่าประทับใจเช่นเดียวกับรุ่นก่อน เสริมด้วยศักยภาพจากชิปเซตใหม่ (Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2), ซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้น และการปรับแก้ศักยภาพการถ่ายภาพที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม และถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้เซนเซอร์ภาพที่มีขนาด 1 นิ้ว แต่ด้วยศักยภาพของการเก็บแสงที่รวดเร็ว ก็ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจมาก

หากเทียบกับแล้วนั้นปรากฏว่า Honor Magic5 Pro และ Huawei Mate 50 Pro สามารถถ่ายได้ดีใกล้เคียงกันในหลายด้าน ทั้งการเรนเดอร์สี, จัดการ Exposure และคอนทราสต์ที่มีความเสถียรมาก แต่ Huawei Mate 50 Pro มีข้อจำกัดในการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยมากกว่า มีความเร็วชัตเตอร์ที่น้อยกว่า ทำให้เก็บภาพวัตถุที่เคยไหวได้ด้อยกว่า Honor Magic5 Pro อยู่บ้าง รวมถึงการบันทึกวิดีโอของ Huawei Mate 50 Pro ที่มีปัญหาการจัดการ Exposure และมีระดับ Noise ที่มากกว่า ส่งผลทำให้ Honor Magic5 Pro ทำได้ดีกว่าในส่วนนี้อย่างชัดเจน

DxOMark ยังได้กล่าวอีกว่า ในการทดสอบครั้งนี้ Honor Magic5 Pro ทำได้อย่างยอดเยี่ยมใกล้พอ ๆ กับ iPhone 14 Pro ในหลายด้านเช่นกัน แต่เหนือกว่าคือศักยภาพในการเมื่อถ่ายภาพในสภาะแสงน้อย หรือภายในตัวอาคาร (ทั้งกล้องหลักและ Ultrawide) ที่ยอดเยี่ยมกว่า iPhone 14 Pro รวมถึงการซูมทั้งระยะกลางและระยะไกลที่ดีกว่าด้วย แต่ในด้านการบันทึกวิดีโอนั้น iPhone 14 Pro ยังคงทำได้ดีกว่า

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส