เป็นประจำทุกปีสำหรับการจัดงาน MWC (Mobile World Congress) ที่จะมีการประกาศรางวัล GLOMO (Global Mobile Awards) เป็นการปิดท้าย โดยมีหลากหลายสาขาด้วยกัน ดังนี้

  • Mobile Technologies : เน้นไปที่ความก้าวหน้าและการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถือ
  • Digital Everything : เน้นไปที่บริษัทที่สร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลที่เชื่อมโยงการทำงานทุกด้านอย่างครอบคลุม และเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจนี้
  • Tech4Good : เน้นไปที่บริษัทและองค์กรต่างๆ ที่พยายามแก้ไขปัญหาให้แก่โลก เช่น ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน
  • Government Leadership : ให้ความสำคัญกับผู้นำระดับโลกที่จัดตั้งนโยบายการกำกับดูแลการเชื่อมต่อของอุปกรณ์มือถือ
  • Outstanding Achievement : ให้ความสำคัญแก่ผู้ที่อุทิศตนให้แก่อุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถืออย่างจริงจัง

และสาขาที่ดูเหมือนจะเป็นไฮไลท์ของานก็คือ Device หรืออุปกรณ์ที่โดดเด่น ซึ่งแบ่งรางวัลออกมาเป็น 2 สาขาย่อยด้วยกัน คือ Best Smartphone หรือสมาร์ตโฟนยอดเยี่ยมแห่งปี, Disruptive Device Innovation หรือ วัตกรรมอุปกรณ์ที่โดดเด่นและทำให้เกิดกระแสของนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา, Best Connected Consumer Device หรือ อุปกรณ์ผู้บริโภคที่มีการชื่อต่อยอดเยี่ยม และ Best in Show หรือ อุปกรณ์ที่โดดเด่นที่สุดในงานนี้

สำหรับรางวัล Best Smartphone นั้น ได้ตกเป็นเป็นของ iPhone 14 Pro ของ Apple ซึ่งเอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่าง Google Pixel 7 Pro, Nothing Phone (1), Samsung Galaxy Z Flip4 และ Galaxy Z Fold4 ไปได้

iPhone 14 Pro

ทางทีมงานของ GLMO ได้กล่าวว่า “รางวัล Best Smartphone เป็นการผสานรวมเอาศักยภาพ, นวัตกรรม และความเป็นผู้นำอันโดดเด่น โดยพิจารณาจากสมาร์ตโฟนที่เปิดตัวในตลาดระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม 2022 โดยนักวิเคราะห์อิสระ, นักข่าว และอินฟูลเอนเซอร์ชั้นแนวหน้าของโลก”

นอกจากนี้ Apple ยังคว้ารางวัลสาขา Disruptive Device Innovation จากฟีเจอร์ Emergency SOS หรือการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านดาวเทียม

สำหรับสาขา Best in Show นั้น ได้ตกเป็นของ Motorola Defy Satellite Link ของ Bullit ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ Bluetooth ในการเชื่อมเข้ากับสามารถโฟนและสามารถส่งสัญญาณ SMS ได้จากทุกที่ผ่านดาวเทียมในช่วงเวลาที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งได้ และยังใช้ศักยภาพจากชิปเซตของ MediaTek อีกด้วย

คู่แข่งอื่น ๆ ในสาขานี้ก็มีทั้ง Honor Magic, Samsung Galaxy S23 Ultra และ Oppo Find N2 Flip

Motorola Defy

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส