หลังจากลือกันมาอย่างยาวนาน สำหรับสมาร์ตโฟนจอพับได้จาก Google ที่ล่าสุดก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียที กับ Google Pixel Fold ที่เรียกได้ว่าเปิดตัวได้แรงท้าชนกับเรือธงยักษ์ใหญ่ ที่ครองบัลลังก์สมาร์ตโฟนจอพับได้อยู่ในปัจจุบัน อย่าง Samsung Galaxy Z Fold4 ด้วยราคา 1,799 เหรียญฯ เท่ากันพอดิบพอดี

Google Pixel Fold ถูกเปิดตัวในงาน Google I/O 2023 ซึ่งได้เปิดตัวพร้อมกับ Pixel 7a และ Pixel Tablet พร้อมกับการมาของยุค AI อย่างเต็มรูปแบบ

สเปกของ Google Pixel Fold

  • จอภายนอกแบบ OLED 5.8 นิ้ว 120Hz
  • จอภายในแบบ OLED 7.6 นิ้ว 120Hz
  • ชิป SoC Google Tensor G2
  • แรม 12GB LPDDR5
  • ความจุ 256 GB / 512 GB UFS 3.1
  • แบตเตอรี 4821 mAh
  • กล้องหน้า 8MP
  • กล้องหลัง 48M (Wide) + 10.8MP (Optical Zoom) + 10.8MP (Ultrawide)
  • กันน้ำ และฝุ่น IPX8
  • รองรับชาร์จไวผ่านสาย 30W / ไร้สาย 20W

วัสดุของเครื่องนั้นออกแบบมาอย่างพรีเมียม ใช้กระจกแบบเคลือบพิเศษ และอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นการออกแบบที่พรีเมียมแบบ Pixel 7 และ 7 Pro แถมยังกันน้ำกันฝุ่นด้วยเรตติง IPX8 ด้วย ในส่วนของบานพับนั้นใช้วัสดุที่เบา และแข็งแรงอย่าง multi-alloy steel เป็นกลไกลแบบ Custom dual-axis ซึ่งสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา และล็อกลงในองศาใดก็ได้ ตามที่อยากใช้

ดีไซน์ของ Pixel Fold นั้นเรียกได้ว่าคุ้นหน้าตาเป็นอย่างมาก โดยอ้างอิงมาจาก Pixel 7 series โดยตรงเลยทีเดียว มาพร้อมกับหน้าจอด้านนอกแบบ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว และรองรับรีเฟรชเรต 120Hz ซึ่งตรงนี้ และอีกหลายรายละเอียดเรียกได้ว่าท้าชน Z Fold4 เลยล่ะ

แต่ที่น่าสนใจคือ จอด้านนอกนั้นจะเป็นอัตราส่วนที่กว้างกว่า Z Fold4 อย่างมาก ทำให้อาจจะใช้งานได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกันแล้ว ส่วนจอด้านในเมื่อกางออกมาแล้ว จะมีขนาด 7.6 นิ้ว ซึ่งเป็นจอแบบ OLED และมีรีเฟรชเรต 120Hz เช่นกัน

Pixel Fold นั้นยังคงมีเอกลักษณ์อย่างกล้อง Google Camera เวอร์ชันที่ออกแบบมาเพื่อมือถือจอพับได้โดยเฉพาะ และแน่นอนว่ามีหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่เราเห็นกันไปแล้วในมือถือจอพับได้หลากหลายค่าย เพียงแต่คราวนี้จะเป็นรสชาติของ Google Camera เช่นการเปิดจอ Viewfinder ด้วยจอด้านนอก เพื่อใช้กล้องด้านหลังที่มีคุณภาพสูงถ่ายเซลฟี

และในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นจุดไอคอนิกของ Pixel อย่างเรื่องความปลอดภัย และการนำ AI มาปรับปรุงการใช้งานในแต่ละวันให้เข้าเหมาะเข้ามือกับผู้ใช้งานนั้นก็ใส่มาแบบ Pixel รุ่นอื่น ๆ ด้วย และแน่นอนว่า Android เวอร์ชัน 14 ที่ใช้ใน Pixel Fold นั้น ถูกออกแบบแบบพิเศษสำหรับมือถือจอพับได้โดยเฉพาะ ก็ต้องมาดูกันว่า การใช้งานซอฟต์แวร์ Foldable Phone จากบริษัทตัวพ่ออย่าง Google นั้น จะสามารถแข่งกับ Samsung ที่นำตลาดจอพับได้อยู่ในตอนนี้ได้หรือไม่

ใช้ AI สั่งให้เขียนจดหมายแบบทางการด้วยการเขียนพรอมต์ลงไปสั้น ๆ

โดย Google ก็ได้แสดงจุดยืนของมือถือ Pixel อย่างชัดเจนมาสักพักแล้ว ว่าจะเป็นมือถือที่เน้นไปที่การทำงาร่วมกับ AI เป็นหลัก เป็นเหตุผลที่ Google พัฒนาชิป Tensor G2 ขึ้นมาเอง พร้อมกับระบบความปลอดภัยด้วยชิป Titan ที่เป็นจุดแข็งของ Pixel มาหลายรุ่น ซึ่งก็เป็นจุดขายของ Pixel เค้าล่ะ

Google Pixel Fold มาพร้อมด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือสีขาวนวล Porcelain และสีดำ Obsidian และมีตัวเลือกให้เลือก 2 ความจุคือ 256GB เริ่มต้น และ 512GB ด้วยราคาประมาณ 60,500 บาท (1,799 เหรียญฯ) และ ประมาณ 64,500 บาท (1,919 เหรียญฯ) โดยสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ทันที (ในต่างประเทศ)

Pixel Fold มือถือจอพับได้ตัวแรกจาก Google หรือที่หลาย ๆ คนยกให้อีกชื่อ “ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดของปี 2023 อย่าง Pixel 7 / 7 Pro” ก็คงจะคาดหวังได้มากพอสมควร แถมเปิดราคามาชนยักษ์ Samsung แบบนี้ ความคาดหวังก็สูงลิ่วกันเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส