วันนี้นอกจากจะมีพี่ใหญ่อย่าง Sony Xperia 1 V เปิดตัวแล้ว ก็ยังมีน้องเล็กสุดท้องเปิดตัวด้วย อย่าง Sony Xperia 10 V สมาร์ตโฟนระดับกลางจากแดนปลาดิบ Sony ที่ยังคงออกรุ่นใหม่ออกมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว กลับมาคราวนี้ ประกาศตัวทันที “นี่คือมือถือแบต 5,000 mAh ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก!” หนักเพียง 159 กรัม

Sony Xperia 10 V นั้นหลัก ๆ ถูกปรับปรุงในด้านกล้อง และดีไซน์ภายใน เป็นผลให้ตัวเครื่องมีขนาดเบาลง ในขณะที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาก โดยตัวเครื่องได้รับการอัปเกรดชิปเป็น Qualcomm Snapdraon 695 แรม 6GB แพ็กมาด้วยความจุ 128GB และยังสามารถใส่ SD Card เพิ่มได้เช่นเดิม

หน้าจอยังคงเป็น OLED ความละเอียด 1080p ขนาด 6.1 นิ้ว รีเฟรชเรต 60Hz ซึ่ง Sony บอกว่าหน้าจอตัวใหม่นั้นสว่างกว่าเดิมถึงราว ๆ 1.5 เท่า ส่วนในด้านของกระจกนั้นก็ยังใช้งานเป็น Gorilla Glass Victus และตัวเครื่องโดยรวมนั้นเป็นพลาสติกซะส่วนใหญ่ ทั้งเครื่องมีน้ำหนักแค่เพียง 159 กรัม

ในเรื่องของกล้องนั้น ได้รับการอัปเกรดใหญ่ มาพร้อมกับเซนเซอร์ความละเอียด 48MP มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม พร้อมด้วยกล้องชุด Telephoto และ Ultrawide ที่ความละเอียด 8MP ด้วยกันทั้งคู่ และกล้องหน้าก็มีความละเอียด 8MP ด้วยเช่นกัน

แบตเตอรี่ที่ใหญ่ถึง 5,000 mAh นั้น Sony ให้สัญญาไว้ว่า แม้เวลาจะผ่านไป 3 ปี ตัวแบตเตอรี่ ก็ยังคงจะมีประสิทธิภาพจุอย่างน้อย 80% อยู่ และแน่นอนว่าตัวเครื่องนั้นกันน้ำ และฝุ่น IP65/68 ตามสไตล์ Sony เค้าล่ะ
อาจจะเป็นเรื่องน่าแปลกใจ แต่ Sony Xperia 10V นั้นยังคงมีช่องหูฟัง 3.5 มม. อยู่ แถมยังรองรับการ playback แบบ Hi-Res ด้วย พร้อมด้วยชุดลำโพงคู่แบบ Front Facing Stereo Speaker

Sony Xperia 10V นั้นวางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 4 สี มี สีดำ, ขาว, เขียวอ่อน และฟ้าอ่อน เริ่มวางจำหน่ายในยุโรปด้วยราคาราว ๆ 16,500 บาท (499 ยูโร) โดยน่าจะวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วย แต่ยังต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก โซนี่ ประเทศไทยอีกครั้ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส