รายงานล่าสุดสำหรับสถานการณ์ของ iPhone SE มีข่าวว่า Apple อาจยังไม่เปิดตัว iPhone SE รุ่นที่สองในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017

Ming Chi-Kuo จากบริษัท KGI Securities รายงานว่า ยอดขายของ iPhone จะตกลงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 เนื่องจาก ยอดขาย iPhone 7 ในจีนจะลดลง รวมถึง iPhone SE จะยังไม่มีการเปิดตัวรุ่นที่สอง หรือรุ่นอัปเดตใหม่ ซึ่งตรงนี้ Kuo บอกว่า ยอดจำหน่าย iPhone ที่สูงขึ้นในครึ่งปีแรกของปี 2016 นั้นมาจาก iPhone SE

ทั้งนี้ Kuo ให้ข้อมูลว่า Apple อาจต่อรองราคากับผู้ผลิตชิ้นส่วนในการลดราคาการผลิต แต่ไม่ใช่ผู้ผลิตทุกคนที่จะลดราคาให้ Apple เช่นผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง TSMC และ Samsung ซึ่ง Samsung เองอาจจะขอขึ้นราคาสินค้าเสียด้วยซ้ำเนื่องจากของที่ใช้ผลิตนั้นขาดตลาด

สุดท้ายนี้ Kuo คาดว่า ยอดขายของ iPhone อาจตกลงปีต่อปี เช่นไตรมาสที่สองของปี 2016 (ปีนี้) ยอดขาย iPhone มีทั้งสิ้น 40.4 ล้านเครื่อง แต่ปีหน้าจะลดลงเหลือเพียง 3.5 – 40 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกัน

มีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจปรับรอบการเปิดตัวของ iPhone SE รุ่นใหม่เป็น 2 ปีต่อหนึ่งรุ่นแทน ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าต้นปีหน้าจะมีของใหม่ออกมาให้ชมหรือไม่

อ้างอิง