iPhone 7 เปิดตัวพร้อมกับการตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ออกไป ให้ผู้ใช้งานใช้ช่องเสียบ Lightning แทน แค่นี้ก็ช็อคแล้ว แต่ปีหน้าจะช็อคยิ่งกว่าเพราะ iPhone 8 อาจไม่เหลือพอร์ทอะไรอีกเลย!

รายงานต่างประเทศระบุว่า iPhone รุ่นต่อไปในปี 2017 ซึ่งเป็นรุ่นครบรอบ 10 ปีจะไม่มี s ต่อท้ายเป็นชื่อ iPhone 7s แต่จะเป็นรุ่นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า iPhone 8 (ชื่อสมมติ) จะมาพร้อมกับตัวเครื่องที่ทำจากกระจกทั้งหมด ล่าสุดมีการอัปเดตเพิ่มเติมว่า Apple อาจจะตัดพอร์ททั้งหมดที่มีอยู่รวมถึงพอร์ทชาร์จและเปลี่ยนไปใช้การชาร์จไร้สายแทน

ทำไม Apple ถึงเกลียดการมีพอร์ทขนาดนี้?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าปีนี้ Apple ได้ตัดพอร์ท 3.5 มม ออกใน iPhone 7 เพื่อให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนไปใช้หูฟัง Bluetooth แทน (ไร้สาย) ซึ่ง AirPods นั้น Apple เองก็เป็นเจ้าของอยู่ สิ่งที่น่าสนใจคือ Apple กำลังสร้างผลิตภัณฑ์ทุกอย่างโดยพยายามไม่ให้ผู้ใช้งานไปซื้อผลิตภัณฑ์ของค่ายอื่น เรียกว่าเป็น closed architecture ซึ่ง Apple เป็นผู้คุมเองทั้งหมดตั้งแต่ ฮาร์ดแวร์ จนถึง ซอฟท์แวร์ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งาน Android (Sony, Samsung และอื่นๆ) สามารถยืมสายชาร์จกันได้ ในขณะที่ผู้ใช้งาน iPhone ก็ต้องหายืมจาก iPhone เท่านั้น

เหตุผลต่อมาคือ ตัวเครื่อง iPhone 8 จะทำจากกระจกทั้งหมด ทำให้การตัดพอร์ทออกไปนั้นทำให้การทำ iPhone ออกมาง่ายขึ้น นอกจากนี้การตัดพอร์ทยังทำให้การ Jailbreak นั้นยากขึ้นอีกด้วย เพราะการ Jailbreak ในทุกวันนี้ต้องอาศัยการเสียบชาร์จเข้ากับคอมทั้งหมด แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการ Jailbreak แบบ JailbreakMe (ผ่าน Safari) ก็ได้ การตัดพอร์ทเองก็ยังทำให้เครื่องบางลงไปได้อีกด้วย

อ้างอิง