ปัจจุบันหลายๆ บริษัทหันมาทำชิปประมวลผลของตัวเองมากขึ้น อย่าง Huawei ก็มี Kirin, Samsung ก็มี Exynos และอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Xiaomi ก็จะทำด้วยเช่นเดียวกัน

อ้างอิงจากข้อมูลสเปกของ Xiaomi Mi 5c สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของ Xiaomi จะใช้ชิปประมวลผล Pinecone ซึ่งเป็นชิปตัวแรกของ Xiaomi ประมวลผลแปดแกนสมอง (octa-core, Cortex-A53) ความเร็ว 2.2 GHz หน้าจอของ Mi 5c จะเป็นจอโค้งแบบ 2.5D ทำให้ขอบจอเล็กมาก มาพร้อมกับแรม 3GB ความจุภายใน 64GB, กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รองรับ NFC ซึ่งอาจรองรับ Mi Pay ด้วย สุดท้ายคือรันด้วยระบบปฏิบัติการ Android 6 ครอบ MIUI 8 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ $145 หรือ 5,000 เศษๆ เท่านั้น

เมื่อเทียบกับ Kirin 960, Exynos 8890 และ Apple A10 ซึ่งเป็นชิปที่ใช้กับระดับเรือธงของทั้งสามค่ายแล้ว Pinecone ของ Xiaomi ยังจัดอยู่ในระดับล่างเท่านั้น แต่การที่ Xiaomi เริ่มทำชิปประมวลผลของตัวเองก็เป็นที่แน่ชัดว่าแต่ละบริษัทต่างก็ต้องการทำชิปประมวลผลของตัวเองมากขึ้น (ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลานานหน่อย) บริษัทที่อาจต้องคิดหนักมากขึ้นก็ไม่พ้น Qualcomm และ MediaTek นั่นเอง

อ้างอิง