Huawei บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนอาจขึ้นแทนที่ Apple เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก  อันเป็นผลจากปริมาณการส่งออกในไตรมาสที่ 3 อ้างอิงจากบทความของ DigiTimes

ในรายงานได้กล่าวว่า สมาร์ทโฟนของ Huawei รุ่นเรือธงอย่าง P10, Mate 9 และ Huawei Honor ซีรี่ย์ต่างๆ ได้รับความต้องการอย่างล้นหลามขึ้นมาแทนที่ iPhone ของ Apple

ในไตรมาสที่ผ่านมา Huawei ได้ส่งออก smartphone เป็นจำนวน 38.4 ล้านเครื่อง การสำรวจของ Strategy Analytics และจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่า Huawei อาจเพิ่มปริมาณการส่งออกมากกว่า 40 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้

ในขณะที่ Apple รายงานมาว่ามีการส่งออก iPhone ออกในไตรมาสที่ผ่านมามากถึง 41 ล้านเครื่อง แต่อาจลดลงในไตรมาสนี้ เนื่องจากข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 8 ที่อาจจะเปิดตัวในไม่ช้า ส่งผลให้ลูกค้าเลือกที่จะตัดสินใจรอซื้อ iPhone 8 ที่กำลังจะออกมา

Tim Cooks ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลกระทบจากข่าวลือเรื่อง iPhone 8 ว่า เขายอมรับว่าข่าวลื่อที่ออกมาเกี่ยวกับ iPhone 8 อย่างมากมายนั้น ได้ส่งผลต่อตัวเลขยอดขายของ iPhone ในปัจจุบันให้หยุดชะงักลง

หาก Apple ตกลงมาเป็นอันดับ 3 นี่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีของ Apple นับตั้งแต่ปี 2011

อย่างไรก็ตาม Apple ก็อาจจะสามารถเอาชนะ Huawei ได้ หากเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในต้นเดือนกันยายน และเริ่มการส่งออกสมาร์ทโฟนสู่ลูกค้าได้เร็วและปริมาณมากพอก่อนที่จะถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของไตรมาส

ถึงแม้ว่า Apple จะร่วงลงมาเป็นอันดับที่ 3 แต่ด้วยมูลค่าของบริษัท และรายได้ที่ได้จากการขาย iPhone ที่สูงมาตลอด ก็เชื่อได้ว่าเรื่องอันดับไม่ใช่เรื่องที่ Apple จะต้องเป็นกังวลเลย

ส่วนในด้านของ Huawei หากสามารถขึ้นแซงอันดับ Apple ได้ ก็คงเป็นหนึ่งในเรื่องที่น่ายินดี และเป็นการประสบความสำเร็จของบริษัท ที่สามารถแซง Apple ได้แม้เพียงไตรมาสเดียวก็ตาม เพราะเป้าหมายของ Huawei ได้ตั้งเอาไว้ว่า จะเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2021ซึ่งปัจจุบัน Huawei ก็ได้พยายามตีตลาดทางฝั่งยุโรปและแคนาดาอยู่ นอกจากนี้ AT&T ยังตกลงที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Huawei ในช่วงแรกของครึ่งปีหน้าที่กำลังจะมาถึง

อ้างอิง