ฟีเจอร์การเพิ่ม/ลดความเร็วบน Youtube เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมาย ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถใช้มันได้เมื่อคลิปสอนอะไรสักอย่าง ที่ต้องค่อยๆ ดูทีละขั้นตอน หรือเมื่อเราต้องการดู vlog แบบเร็วๆ ก็สามารถกดเพิ่มความเร็วได้

ณ ตอนนี้ฟีเจอร์นี้ก็ได้เข้ามาสู่ iOS และ Android แล้วครับผม! ต่อไปนี้เมื่อเราต้องการลด/เพิ่มความเร็วคลิปใน Youtube เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนเดินไปเปิด Laptop อีกแล้ว

Pallavi Powale ซึ่งเป็นวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ของ Youtube ได้โพสต์ว่า เขาได้ทำให้อัพเดทนี้สามารถเกิดขึ้นได้แล้ว ในการพัฒนานั้นพวกเขาต้องแน่ใจว่าแอปฯจะสามารถยืดระยะเวลาโดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของเสียงที่ออกมาให้ได้ เพราะเราต่างก็รู้ดีว่า เมื่อเราเร่งวิดีโอให้เร็วขึ้น เสียงที่ออกมาจะแหลมสูง และเมื่อเราลดความเร็วให้น้อยกว่าปกติ เสียงก็จะทุ้มต่ำลงกว่าความเป็นจริง โดยปัญหากับสมาร์ทโฟนก็คือข้อจำกัดทาง hardware และระบบอินเทอร์เน็ต

สำหรับฟีเจอร์การเพิ่ม/ลดความเร็วนั้น พวกเราจะสามารถทดลองใช้งานได้ เพียงแค่กดที่มุมขวาบนของคลิปที่เป็นสัญลักษณ์ “จุด 3 จุด” จากนั้นเลือกที่ “Playback speed” ก็จะมีตัวเลือกความเร็วของคลิปให้เราได้เลือกตามความต้องการ ได้แก่ 0.25x, 0.5x, 0.75x, Normal, 1.25x, 1.5x, และ 2x ครับผม

สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งานฟีเจอร์นี้ก็เข้าไปลองใช้กันได้นะครับ มันสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายจริงๆ ครับ!

อ้างอิง