หลายท่านอาจเคยได้ยินข่าวลือที่ออกมาว่า “อัพเดทจาก Apple ทำให้ iPhone รุ่นเก่าๆ ช้าลง” วันนี้เราจะมาพิสูจน์ให้ดูกันครับ ว่ามันไม่เป็นความจริงด้วยผลการทดสอบ benchmark!

เพื่อที่จะพิสูจน์ข่าวลือที่เกิดขึ้น Futuremark จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบคะแนน benchmark ด้วย 3DMark benchmarking tool และเมื่อรวบรวมผลการทดสอบจากผู้ใช้งาน ผลก็คือ อัพเดท iOS ไม่ได้ทำให้ iPhone ทำงานช้าลงเลย โดยพบว่าผลคะแนนยังอยู่ในระดับเดิมไม่เปลี่ยนแปลงครับ

ข้อมูลนั้นมาจากการทดสอบเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ GPU และ CPU ของ iPhone โดยหากดูที่ iPhone 5s ซึ่งเป็นรุ่นเก่าที่สุดที่ทางบริษัททำการทดสอบ จะเห็นว่า กราฟที่ระบุประสิทธิภาพการทำงานของ GPU ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเมื่อเทียบผลทดสอบจากอุปกรณ์ที่ได้รับการอัพเดท กับรุ่นที่ยังไม่ได้รับการอัพเดทครับ

ทางด้านกราฟที่แสดงถึงประสิทธิภาพของ CPU จะเห็นว่า มีการลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเวลาผ่านไป โดยเป็นไปได้ว่า มาจากอัพเดทย่อยหรือปัจจัยอื่นๆ แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเล็กน้อยมาก จนผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้สังเกตถึงจากการใช้ iPhone ในชีวิตประจำวันครับ

ส่วน iPhone 6 นั้นพบว่า ประสิทธิภาพยิ่งดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วงเวลาที่ iOS 10 ปล่อยออกมา และยังเพิ่มสูงขึ้นหลังจากอัพเดท iOS 11 แตกต่างจาก iPhone 6s เล็กน้อยตรงที่คะแนนพีคสุดในช่วง iOS 10 และลดต่ำลงเล็กน้อยในช่วง iOS 11 

สำหรับ iPhone 7 จะเห็นว่ากราฟ GPU แกว่งเล็กน้อย มีทั้งช่วงที่คะแนนเพิ่มขึ้นและช่วงที่คะแนนลดลง แต่หากสังเกตที่กราฟด้านขวาสุด จะเห็นได้ว่ากราฟ GPU ของ iPhone 7 ได้คะแนนสูงขึ้นเมื่อรับการอัพเดทจาก iOS 11 แต่ CPU ลดต่ำลงครับ

อ้างอิง