Apple เพิ่งเปิดตัว Apple Store แห่งใหม่ที่ Michigan Avenue ในชิคาโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยในระหว่างงานเปิดตัวดังกล่าว สำนักข่าว CNBC ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับรองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายค้าปลีกของ Apple อย่าง Angela Ahrendts ด้วย โดยเธอได้เปิดเผยแนวทางของสโตร์แนวใหม่ที่ Apple วางไว้นั่นก็คือ การปรับหน้าตาของร้านให้เป็นมากกว่าร้านขายสินค้า Apple และพยายามที่จะทำให้เป็นเหมือนคอมมูนิตี้เล็ก ๆ ที่ให้ผู้คนมาใช้เป็นที่พบปะเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันไปเลย ไม่ว่าจะนัดเจอเพื่อน, จัดคลาสสอนคอร์สต่าง ๆ หรือแม้แต่มินิคอนเสิร์ตได้ด้วย

‘แนวทางของเราคือการสร้างชุมชนและความสัมพันธ์ มันไม่ได้แตกต่างจากวงการแฟชันเลย ถ้าคุณได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากคนที่คุณเชื่อใจ หรือทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น คุณจะไม่กลับมาหาสิ่งเหล่านั้นหรือ?’ โดย Ahrendts เองก็เคยทำงานให้กับแบรนด์แฟชันชื่อดังอย่าง Burberry ก่อนจะย้ายมาร่วมทีม Apple ในปี 2014

นอกจากนี้ เธอยังยืนกรานว่า พนักงานในร้าน Apple Store นั้นไม่ได้ถูกทีมการตลาดบีบให้พยายามขาย iPhone X ให้กับลูกค้ามากกว่ารุ่นอื่น ๆ เพื่อเพิ่มยอดรายได้บริษัท โดยเธอก็เน้นว่าไอโฟนนั้นเป็นสินค้าสำหรับทุกคน และพนักงานที่ร้านก็จะช่วยเลือกไอโฟนที่เหมาะสมให้ลูกค้า บริษัทไม่ได้บรีฟให้เน้นขายแต่ iPhone X แน่นอน

อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้สื่อข่าวถาม Ahrendts คือเรื่องมุมมองในอนาคตที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีการใช้หุ่นยนต์หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ในร้านค้าปลีกและทำให้ไม่มีที่ว่างสำหรับพนักงานหน้าร้านอีกต่อไปนั้น เธอมองว่าสุดท้ายแล้วลูกค้าก็ต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายที่เป็นมนุษย์จริง ๆ อยู่ดี และในอนาคตหน้าร้านออฟไลน์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นในการเป็นสถานที่ให้ลูกค้ามาจับ หรือมามีประสบการณ์กับสินค้าจริง ทำให้เธอไม่ค่อยกังวลกับเทรนด์ดังกล่าวเท่าไหร่

 

อ้างอิง / อ้างอิง2