Jan Dawson ผู้บริหารของ Jackdaw Research บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีชื่อดังออกมาเปิดเผยว่า เทรนด์ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นมีความขัดแย้งกับความต้องการของนักการตลาดและแบรนด์มือถือต่าง ๆ โดยผู้บริโภคนั้นยินยอมที่จะอัปเดทเฟิร์มแวร์ใหม่ ๆ เพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าของตัวเองไปหลาย ๆ ปีมากกว่าจะควักกระเป๋าซื้อรุ่นใหม่ทุก ๆ 2 ปีอย่างที่แบรนด์มือถือส่วนใหญ่นั้นกำหนดแผนวงจรสมาร์ทโฟนขึ้นมา

ทั้งนี้ Dawson เองก็ชี้ว่าปัจจุบัน สมาร์ทโฟนนั้นมีราคาสูงขึ้น จนผู้ใช้ก็มีมุมมองต่อมือถือเหล่านี้เช่นเดียวกับการซื้อของชิ้นใหญ่อย่างรถยนต์, คอมพิวเตอร์ คือหากมีปัญหาก็อยากจะซ่อมเป็นจุด ๆ ไปเพื่อให้ใช้งานได้นาน ๆ มากกว่าจะยอมเสียเงินก้อนใหญ่ซื้อใหม่ไปเลย

ซึ่งในเวลานี้กลุ่มผู้บริโภคที่เคยอยู่ในวงจรชอบเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่เฉลี่ยทุก ๆ 2 ปีนั้นเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมกันแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นกลางที่มักถูกลอยแพในช่วงกรอบเวลาดังกล่าว ยกเว้นในกรณีของ iPhone X ที่ Dawson ระบุว่าเป็นสินค้าที่มีศักยภาพสามารถดึงผู้บริโภคให้กลับมาเดินในวงจร ‘2 ปีเปลี่ยนมือถือ’ ได้อีกครั้ง

สำหรับแบรนด์มือถือยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันนั้น มีแนวโน้มที่จะรองรับและสนับสนุนการใช้งานสมาร์ทโฟนต่าง ๆ ให้นานขึ้น โดยหันมาเน้นกลยุทธ์การดีลกับผู้ให้บริการเครือข่ายในการรับเทรดเครื่องรุ่นเก่าเพื่อซื้อรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น เพื่อพยายามดึงผู้บริโภคกลับมาสู่วงจร ‘2 ปีเปลี่ยนมือถือ’ ให้ได้มากที่สุดอีกครั้ง

อ้างอิง