หลังจากที่เมื่อวานนี้ทาง Apple ได้ออกมายอมรับในประเด็นที่มีการปรับศักยภาพการทำงานของไอโฟนรุ่นเก่าให้ทำงานได้ช้าลงตามแบตเตอรีที่เสื่อมสภาพ ล่าสุดมีผู้ใช้บางส่วนเริ่มออกมาเคลื่อนไหวด้วยการฟ้องร้อง Apple แล้ว จากรายงานของสำนักข่าว TMZ

ทั้งนี้ Stefan Bogdanovich และ Dakota Speas หนึ่งในตัวแทนผู้ใช้ไอโฟนที่ประสบปัญหาดังกล่าว ได้ทำการยื่นเอกสารฟ้องร้อง Apple กับศาลแขวงสหรัฐฯ ในเขตรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยข้อหาที่ระบุว่า Apple เจตนาลดประสิทธิภาพการทำงานของไอโฟนรุ่นเก่าเมื่อไอโฟนรุ่นใหม่เปิดตัว โดยทั้ง Bogdanovich และ Speas ได้ระบุว่าพวกเขาในฐานะตัวแทนผู้บริโภคนั้น ‘ไม่สามารถมีสิทธิ์เลือกได้ว่า ต้องการใช้งานไอโฟนที่ช้าลงกว่าปกติหรือไม่’ นอกจากนี้ทั้งคู่ก็กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จากผู้ใช้ไอโฟนตั้งแต่รุ่นที่เก่ากว่า iPhone 8 ลงไปทั่วสหรัฐอเมริกาเพื่อฟ้องดำเนินคดีในครั้งนี้

สำหรับทางฝั่ง Apple เองนั้นก็ออกมายอมรับว่าแบตเตอรี Lithium-ion นั้นเมื่อเสื่อมสภาพลงตามระยะเวลาแล้วจะไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอโดยเฉพาะการใช้งานในสภาพอากาศเย็น และอาจเกิดอาการเครื่องดับไปได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาได้ออกอัปเดท iOS 10.2.1 เมื่อปีที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ซีพียูของไอโฟนรุ่นเก่าอย่าง iPhone 6, iPhone 6 Plus และ iPhone SE ต้องทำงานหนักเกินไปหรือเจอปัญหาเครื่องดับ และเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปนั่นเอง

อ้างอิง