ตั้งแต่การเปิดตัว iPhone X แหล่งข่าวต่างๆ ได้รายงานว่า ผู้ผลิต Android พยายามที่จะโขมยเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้า 3 มิติ มาใส่ในสมาร์ทโฟน Android ของตนเอง

แหล่งข่าวระบุว่า Apple พยายามที่จะรักษาความลับทางด้านกระบวนผลิตอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว โดยแม้ผู้ผลิตจะพยายามผลิตอุปกรณ์ที่ทำงานคล้ายกัน แต่ดูเหมือนว่า มันอาจจะต้องใช้เวลานานในการลอกระบบ Face ID ครับ

คาดการณ์ว่า เหล่าสมาร์ทโฟนที่จะเปิดตัวในครึ่งปีนี้ขะยังไม่รองรับเทคโนโลยีที่ทำงานคล้าย Face ID เพราะกระบวนการผลิตอุปกรณ์สำหรับการแสกน 3 มิตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Apple จ่ายเงินจำนวนมากขึ้นให้กับบริษัทผลิตชิ้นส่วนเพื่อที่จะรักษาความลับเอาไว้

เหตุผลหนึ่งที่ Android ไม่สามารถผลิตได้เป็นเพราะปัญหาเรื่องพื้นที่ภายในตัวเครื่อง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ในประเทศจีน นอกจากนี้บางบริษัทอาจให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีอื่น เช่น ฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์

Digitimes ซึ่งเป็นแหล่งข่าวในข้างต้นกล่าวถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในครึ่งปีแรกเท่านั้น เพราะฉะนั้นในช่วงครึ่งปีหลังเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนจาก Android ที่มาพร้อมเทคโนโลยีกล้องระบบแสกน 3 มิติได้ครับ

Samsung Galaxy S9 จะมาพร้อมระบบจดจำใบหน้าอย่างแน่นอน แต่ก็ยังไม่สามารถแสกนช่วงความลึกได้เหมือนอย่าง iPhone X ครับ

อ้างอิง