ต้องบอกว่าสถานการณ์ของไอโฟนรุ่นที่เปิดตัวในปี 2017 นั้นมีนักวิเคราะห์เสียงแตกออกเป็น 2 ส่วน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่ายอดขายไอโฟนทั้ง 3 รุ่นอย่าง iPhone X, iPhone 8 และ iPhone 8 Plus นั้นยังไปในทิศทางบวก แต่เมื่อมองดูทางฝั่งของซัพพลายเออร์ผู้ผลิตกลับพบว่าทุกอย่างไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด ซึ่งรายงานล่าสุดมีการเปิดเผยจากสายการผลิตว่าในไตรมาสแรกของปี 2018 นั้น ยอดสั่งผลิตของ Apple ลดลงถึง 15-30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์กันว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีที่มียอดสั่งผลิตน้อยก็อาจจะเป็นเหตุผลในเรื่องของเทศกาลตรุษจีน (Lunar New Year) ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าโรงงานผลิตในจีนนั้นจะหยุดยาวอยู่แล้ว ทำให้ออเดอร์ในการสั่งผลิตชิ้นส่วนนั้นถูกจำกัดเอาไว้เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนจมสต็อก โดยเฉพาะชิ้นส่วนของโมดูลที่ผลิต 3D Sensing, โมดูลกล้อง และชิปหน่วยความจำ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากสายการผลิตก็ยืนยันว่ายอดขายของ iPhone 8 และ 8 Plus นั้นนิ่งมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว และแม้ว่า iPhone X ที่ดูเหมือนว่าจะทำยอดขายได้มากและเป็นความหวังของบริษัท แต่จวบจนเวลานี้ ก็ต้องเผชิญกับยอดขายที่เริ่มนิ่งแล้วเช่นเดียวกัน

อ้างอิง