หลังจากที่เป็นข่าวยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ดูเหมือนว่า Huawei มีแนวโน้มจะต้องยกธงขาวต่อความหวังที่จะได้เห็นสินค้าของพวกเขาในตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว เมื่อมีรายงานล่าสุดจากเว็บไซต์ GizChina ระบุว่า ท่าทีของ Huawei นั้นเตรียมยอมรับสภาพกับสถานการณ์ดังกล่าวและมีความเป็นไปได้ที่จะถอนตัวออกจากตลาดเมืองมะกันภายในสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ เคยมีประเด็นเมื่อครั้งที่ Huawei Mate 10 Pro ถูกยุติห้ามวางจำหน่ายในช่วงโค้งสุดท้าย ทั้งที่ทาง Huawei เองก็ได้ตกลงทำสัญญากับตัวแทนเครือข่ายมือถือในสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ออกโรงเตือนถึงความเป็นไปได้ที่สมาร์ทโฟน Huawei จะเป็นอุปกรณ์สอดแนมจากทางการจีน ซึ่งในที่สุดทางรัฐบาลสหรัฐก็มีคำสั่งห้ามใช้งานสินค้าจาก Huawei และจนถึงเวลานี้ก็ไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์ดังกล่าวของ Huawei จะคลี่คลายไปในทิศทางบวกเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง Huawei ก็ออกมาแสดงความชัดเจนว่าพวกเขายังให้ความสำคัญกับตลาดมือถือสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม จากคำสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ของซีอีโอคนล่าสุด Huawei อย่าง Xu Zhijun เคยออกมายอมรับว่า สถานการณ์บางสิ่งอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมนั้นต้องยอมรับและเริ่มเบนเข็มไปยังกลุ่มฐานลูกค้ากลุ่มอื่น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา และเพื่อเดินหน้าพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อลูกค้าเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ซึ่งก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า Huawei เองก็วางแผนรับมือไว้แล้วเช่นกัน หากยังถูกกีดกันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

อ้างอิง