มีข่าวลือมากมายก่อนหน้านี้ระบุว่า Samsung กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ โดยสื่อต่างๆ ได้เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า Galaxy X หรือ Galaxy F (Foldable)

ล่าสุด D.J. Koh ซีอีโอของ Samsung Mobile ได้กล่าวภายในงานเปิดตัว Samsung Galaxy A9 (2018) ว่า สมาร์ทโฟนดังกล่าวสามารถใช้ได้เช่นเดียวกับแท็บเล็ต ซึ่งสามารถพับเก็บได้ในขนาดเท่ากับสมาร์ทโฟน

สิ่งสำคัญคือมีหน้าจอขนาดใหญ่ (ไม่น้อยกว่า 6.5 นิ้ว) ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาสมาร์ทโฟนมาหลายรุ่นและทำให้ทราบว่า ผู้พึงพอใจกับสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น Galaxy Note 9, iPhone XS Max และ Pixel 3 XL เป็นต้น

D.J. Koh ได้เน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จริง โดยจะว่างจำหน่ายทั่วโลกด้วย

Samsung ได้แสดงให้เห็นความตั้งใจในการพัฒนาสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้มาตั้งแต่เมื่อปี 2013 โดยได้จัดแสดงหน้าจอ OLED ที่ม้วนงอได้ภายในงาน CES ที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย D.J. Koh ได้ยืนยันว่าจะเปิดตัวในปี 2018 นี้ ซึ่งอาจเป็นงาน Samsung Developer Conference ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7 – 8 พ.ย. 2018 นี้

นอกเหนือจาก Samsung แล้วนั้น ยังมีผู้ผลิตอีกหลายแบรนด์ที่กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Huawei (อ้างว่าจะเปิดตัวเดือนพฤศจิกายน 2018), Apple, LG และ Microsoft

ข้อมูลอ้างอิง : cnet