เมื่อเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัว iPhone XR ซึ่งเป็นรุ่นรองจากเรือธงอย่าง iPhone XS และ XS Max แต่มีสเปคที่โดดเด่น ทั้งราคาถูกกว่า, หน้าจอที่ใหญ่กว่า iPhone XS, ใช้ชิปเซ็ต A12 Bionic เหมือนกัน, และมีโมดูลกล้องหลังตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPhone XS และ XS Max ด้วย โดยสื่อต่าง ๆ ได้การคาดการณ์ว่า iPhone XR อาจได้รับความนิยมมากกว่า iPhone XS เสียอีก

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา ได้เริ่มมีการจอง iPhone XR อย่างเป็นทางการ (ในสหรัฐอเมริกา) แต่ดูเหมือนว่ากระแสความนิยมจะไม่สูงมากอย่างที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้

ล่าสุด นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ Apple ชื่อดัง Ming-Chi Kuo ได้กล่าวยืนยันว่า ยอดจองของ iPhone XR นั้น สูงกว่า iPhone 8 และ 8 Plus อย่างที่ได้คาดการณ์ไว้ แต่ดูเหมือนจะต่ำกว่าเมื่อครั้งที่เปิดให้จอง iPhone XS และ XS Max เล็กน้อย ซึ่งก็มิใช่สิ่งที่น่าผิดหวังแต่อย่างใด

Ming-Chi Kuo กล่าวเสริมว่า ถึงแม้ว่า iPhone XS มีความต้องการในตลาดมากกว่าเมื่อครั้งเปิดให้ทำการจอง แต่กลับลดลงอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา ต่างจาก iPhone XR ที่ความต้องการในตลาดยังไม่ลดลงมากนัก ซึ่งอาจส่งผลทำให้ iPhone XR นั้น มียอดจำหน่ายที่แน่นอนว่าในระยะยาว

นักวิเคราะห์ชื่อดังได้กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 4 นี้ คาดว่า Apple จะจำหนาย iPhone XR ได้ราว 36 – 38 ล้านเครื่อง และจะจำหน่ายได้ดีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2019

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena