ภายในงานประชุมนักพัฒนาประจำปี Samsung Developers Conference (SDC) ประจำปี 2018่ ทาง Samsung ได้เปิดตัวหน้าจอพับได้ Infinity Flex Display และอินเทอร์เฟซ One UI ที่จะนำมาใช้สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของ Samsung รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Samsung ด้วย

จอพับได้ Infinity Flex Display

Samsung ได้เปิดตัวจอ Infinity Flex Display สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอได้พับได้ที่ Samsung ได้พัฒนามาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นดีไซน์และการทำงานของสมาร์ทโฟนดังกล่าวด้วย

Infinity Flex Display เป็นแผงหน้าจอ OLED ขนาด 7.3 นิ้ว ที่ได้รับการติดตั้งเป็นฟีเจอร์หลัก ซึ่งสามารถพับในแนวตั้งได้ เพื่อให้ใช้งานบนหน้าจอขนาดใหญ่ และพับเก็บสำหรับพกพาได้สะดวกสบาย

 

อินเทอร์เฟซ One UI

ในส่วนของการใช้งานนั้น สมาร์ทโฟนจอพับได้ดังกล่าวได้รับการติดตั้งอินเทอร์เฟซ One UI ซึ่ง Samsung ได้พัฒนาร่วมกับ Google และนักพัฒนา Android เพื่อออกแบบอินเทอร์เฟซให้จัดวางแอปอยู่ที่พื้นที่ด้านล่างหน้าจอ

รวมถึงแสดงการผลการทำงานที่พื้นที่ด้านล่างของหน้าจอเสียเป็นส่วนใหญ่ เพื่อความสะดวกต่อการเข้าถึงการใช้งาน แม้จะใช้มือเดียวก็ตาม

เมื่อกางหน้าจอออก One UI จะแสดงผลการทำงานในลักษณะของแท็บเล็ต ซึ่งผู้ใช้จะทำงานได้อย่างเต็มที่บนหน้าจอขนาด 7.3 นิ้ว และเมื่อปิดหน้าจอก็ยังสามารถแสดงการทำงานของแอปได้พร้อมกันถึง 3 ตัว พร้อมกัน

นอกจากนี้ One UI จะได้รับการติดตั้งบนสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ที่มิใช้รุ่นหน้าจอพับได้ของ Samsung อีกด้วย

ความท้าทายด้านเทคโนโลยี

ทาง Samsung ได้ประกาศว่า สมาร์ทโฟนจอพับได้จะได้รับการเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ และมีรายงานว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเป็นการการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ในกระบวนการผลิตจอ Infinity Flex Display นั้น หากพิจารณาการฟีเจอร์และการใช้งานต่าง ๆ แล้ว จะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยความซับซ้อนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • ต้องเปลี่ยนจากการใช้กระจกมาเป็นแผ่นเลเยอร์แบบใหม่ ซึ่งเป็นโพลิเมอร์คอมโพสิตที่มีความล้ำหน้า และมีความยืดหยุ่นและทนทาน
  • ต้องออกแบบให้หน้าจอ Infinity Flex Display รองรับการปิดและกางออกหลายครั้ง ตลอดอายุการใช้งาน
  • เมื่อปิดหน้าจอเข้าหากัน ต้องมีตัวล็อกหน้าจอที่แน่นหนามากพอที่จะทำให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างราบลื่น
  • ต้องออกแบบหน้าจอให้มีความบางมากกว่าหน้าจอบนอุปกรณ์ Mobile อื่น ๆ โดยในตอนนี้บางกว่าถึง 45%

ทั้งนี้ จากการที่ Samsung ได้เปิดตัวหน้าจอ Infinity Flex Display อย่างเป็นทางการ และจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับได้ในเร็ววันนี้ ทำให้แฟน ๆ ต่างเฝ้ารอที่จะได้สัมผัสสมาร์ทโฟนจอพับได้ซึ่งได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้จริงเสียที โดยทางเราจะอัพเดตข้อมูลให้ท่านทราบต่อไป (เครื่องที่โชว์ในงานนี้ยังเป็นเครื่องต้นแบบอยู่นะครับ)

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena