เรียกได้ว่าเป็นช่วงเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆ ไม่ว่าจะโดนกำแพงภาษีของสหรัฐฯ รวมถึงยอดขายกับกำไรที่ลดลงแล้ว ล่าสุด นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ออกโรงเตือน Apple ว่า หากยังดำเนินกิจการตามแนวทางเดิมๆ อยู่ ยอดขายอาจจะดิ่งลงเหวเรื่อยๆ จนไปซ้ำรอยเดิมกับ Nokia ในไม่ช้า

Rod Hall นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs เผยว่า การที่ Nokia หวังให้ผู้ใช้ต้องอัปเกรดสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ในขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนถึงจุดอิ่มตัวแล้ว จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติฟินแลนด์รายนี้ ต้องถึงคราวล่มสลายในเวลาต่อมา โดยเขาเป็นห่วงว่า อาจจะเป็นแบบ Nokia หาก Apple หวังพึ่งยอดขายจากการอัปเกรด iPhone รุ่นใหม่ๆ มากเกินไป เมื่อดูจากความต้องการ iPhone ที่ลดลงในประเทศจีนตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว Hall มองว่า สถานการณ์ช่วงนี้ยังไม่ค่อยแน่นอนสักเท่าไรนัก คาดว่าช่วงมีนาคมนี้ สถานการณ์น่าจะดีขึ้นตามลำดับ

Tim Cook

Hall ยังคาดการณ์อีกว่า หุ้นของ Apple มีแนวโน้มว่าจะตกลงเรื่อยๆ จาก $180 จนเหลือเพียงแค่ $140 เท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ หุ้นของ Apple ลงมาที่ $143.93 แล้ว เป็นราคาต่ำสุดนับตั้งแต่เมษายน 2017 เป็นต้นมา

สำหรับสื่อดังอย่าง Cult of Mac มองต่างออกไปจาก Hall เล็กน้อย โดยให้ความเห็นว่า การมาของสมาร์ทโฟนนั้นทำให้ Nokia ต้องลมหายตายจากวงการมือถือไป แต่สำหรับ iPhone เป็นเพียงแค่ปัจจัยภายนอกเท่านั้น ซึ่งยังไม่น่าเป็นห่วงเมื่อเทียบกับ Nokia

ที่มา : Cult of Mac