Essential เปิดตัว PH-1 ตามด้วย Apple เปิดตัว iPhone X จึงเป็นการเข้าสู่ยุครอยบากอย่างเต็มตัว แต่หลังจากนั้นไม่นานจากรอยบากกก็กลายเป็นติ่งรูปหยดน้ำ และกลายเป็นดีไซน์แบบเจาะรูหน้าจอในที่สุด แต่แบบไหนจะดีและให้การแสดงผลพื้นที่หน้าจอที่มากกว่ากันล่ะ

เว็บไซต์ GSMArena ได้ทำตารางเปรียบเทียบพื้นที่ที่ถูกใช้งาน (อย่างเสียเปล่า) บนหน้าจอทั้งสองแบบ ได้แก่ แบบเจาะรูหน้าจอและแบบรอยบาก

จุดเด่นของหน้าจอแบบเจาะรูคือเหมือนจะมีเนื้อที่ในการแสดงผลมากขึ้น แต่ในสามเหลี่ยมบริเวณกล้องจะไม่สามารถมีอะไรแสดงผลได้เลยยกเว้นหน้าจอวอลเปเปอร์แบบปกติ ซึ่งตรงจุดนี้มีการใช้งานพื้นที่มากกว่ารอยบากรูปหยดน้ำ

จากการคำนวนเนื้อที่บริเวณที่เจาะรูพบว่า Honor View 20 มีขนาดของกล้องที่เล็กที่สุดที่ 16 ตารางมิลลิเมตร ในขณะที่ Galaxy A8s มีขนาดที่ใหญ่กว่า อยู่ที่ 35 ตารางมิลลิเมตร

จากตารางจะเห็นได้ว่า หน้าจอแบบเจาะรูของ Galaxy A8s กินพื้นที่ไม่แตกต่างไปจากรอยบากของสมาร์ทโฟนรูปหยดน้ำทั่วไปเท่าไหร่นัก แต่ในส่วนของ Honor View 20 ที่ทำรูกล้องได้เล็กกว่าจะมีเนื้อที่สำหรับแสดงผลมากขึ้นอีก

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนที่ใช้ดีไซน์แบบเจาะรูหน้าจอนั้นจัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลาง มีความเป็นไปได้ว่าสมาร์ทโฟนระดับเรือธงหรือพรีเมียมก็จะเปลี่ยนมาใช้ดีไซน์แบบนี้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็มีสองอย่างที่เป็นข้อสังเกตคือ เรื่องความสมมาตร (จริงๆ รอยบากก็ไม่ได้สมมาตรอะไร) และเรื่องการเล่นเกมหรือดูวิดีโอซึ่งนักพัฒนาอาจต้องพัฒนาแอปออกมาใหม่ให้หลบรูกล้องที่เกิดขึ้นมาครับ

แต่ก็เชื่อว่าปีนี้จะได้เห็นสมาร์ทโฟนเจาะรูหน้าจอออกมาอีกเยอะเลยล่ะครับ

อ้างอิง