สมาร์ทโฟนเริ่มได้รับการเปิดตัวโดยผู้ผลิตรายใหญ่มากขึ้น เช่น Samsung Galaxy Fold และ Huawei Mate X โดยยังคงมีราคาที่สูงมาก และยังมิได้เริ่มวางจำหน่ายในวงกว้างในขณะนี้

ล่าสุดดูเหมือนว่า Google ก็กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับได้ด้วยเช่นกัน โดยจากภาพสิทธิบัตรจาก WIPO (องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก : World Intellectual Property Organization) ที่ได้ Patenly Mobile นำมาเปิดเผยนั้น ระบุว่าว่าเป็น หน้าจอพับได้ที่มีแกนกลางบาง มีความยืดหยุ่นสูง และเน้นไปที่การใช้อุปกรณ์ในการสร้างหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้คุณภาพดีที่สุด

อีกสิ่งที่น่าสนใจจากภาพสิทธิบัตรนี้ คือ วัตถุดินที่ประกอบไปด้วนเส้นใยแก้ว และโพลิเมอร์สำหรับเลเยอร์ชั้นบนสุดของหน้าจอ โดยสิ่งสำคัญที่ Google อาจต้องกังวลเมื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับได้คือ หน้าจอพลาสติกดังกล่าวนี้อาจเกิดรอยบริเวณพับได้ง่าย

ถ้าหาภาพสิทธิบัตรดังกล่าวถูกนำมาใช้จริง ก็แสดงให้เห็นว่า Google พยายามสร้างอุปกรณ์ที่เมื่อพับหน้าจอแล้วจะมีขนาดหน้าจอเท่ากับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ และเมื่อกางออกจะมีขนาดเท่ากับแท็บเล็ต

และอีกภาพคือการพับหน้าจอเป็นลักษณะตัวอักษร Z แต่รายละเอียดนั้นระบุว่าผลิตได้ยากมาก เนื่องจากหน้าจอด้านหนึ่งจะถูกพับลง และอีกด้านหนึ่งจะต้องยืดออกในเวลาเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนจอพับได้เริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็อาจส่งผลทำให้ Google พัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับได้ที่มีความคงทนมากขึ้น และจะดีมากถ้าหากมีราคาถูกลงด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena