Apple ได้พูดหลายสิ่งเกี่ยวกับระบบปฎิบัติการณ์ล่าสุดอย่าง iOS 13 และฟังก์ชันหลากหลายที่ถูกอัปเดต ในงาน WWDC 2019 แต่ทาง Apple ยังไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับ Siri ที่กำลังพัฒนามากนัก

เรามักจะพบเห็น Siri ในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ของ Apple ตั้งแต่ iPhone ไปจนถึง CarPlay และ Apple TV ในตอนนี้ Apple กำลังยกระดับ Siri ให้เข้าถึงการใช้งาน และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ โดยไม่ได้เป็นแค่คำสั่งทางเสียง หลังจากถูกเปรียบเทียบกับ Amazon Alexa และ Google Assistant ว่า Siri เป็นคู่แข่งที่ล้าหลังกว่า

Apple จึงกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาให้ “ Siri understands ” เข้าใจผู้ใช้มากขึ้น

1. Siri จะมีเสียงพูดใหม่

หากคุณเคยใช้ Google Assistant และลองเทียบกับ Siri คงจะสังเกตได้ชัดว่าเสียงพูดของ Siri เหมือนหุ่นยนต์มาก เพราะเป็นคลิปเสียงตัดทอนคำ เวลาฟังเลยทำให้ไม่เป็นรูปประโยคเท่าไหร่ ซึ่ง Apple กำลังจะมีเสียงใหม่ให้ Siri แต่ก็ยังดีไม่เท่าเสียงของ John Legend บน Google Assistant จึงต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

2. Siri ควบคุมแอปเพลงนอกเหนือจาก Apple Music และ iTunes ได้

จาก Siri ที่เล่นเพลงให้แค่เฉพาะแอปจาก Apple เท่านั้น เช่น Apple Music และ iTunes และไม่มีแอปอื่นอีก แตกต่างจาก Google Assistant และ Amazon Alexa ที่สามารถเล่นเพลงจากแอปไหนก็ได้ แต่ทาง Apple เตรียมเปิดให้ Siri สามารถใช้งานกับแอปพลิเคชันอื่นผ่าน SiriKit Audio ที่ซัพพอร์ต audiobooks และ podcasts แล้ว

3. Siri สามารถนำทางได้

Siri สามารถหาเส้นทางเหมือนแผนที่ผ่านแอปพลิเคชันของ Apple อย่าง  Apple Maps แต่ Siri กำลังจะถูกอัปเดท เพียงแค่เรียก Siri ด้วยคำสั่งเสียงขึ้นมาบอกเส้นทางที่จะไป ก็สามารถนำทางได้โดยตรง หรือจะบอกให้นำทางผ่าน Google Maps ก็ได้เช่นกัน

4. Siri ทำงานกับ AirPods ได้เยี่ยมยิ่งขึ้น

โดย Siri สามารถอ่านข้อความเป็นเสียงให้คุณฟังระหว่างเดินขณะใส่ AirPods ได้ และใช้ไมโครโฟนของ AirPods ป้องกันการรบกวนขณะที่กำลังสนทนากับอีกคนอยู่ตรงหน้า โดยที่ไม่ต้องพูด “ Hey Siri ” ก่อน รวมถึงมีคนส่งข้อความมา Siri ก็อ่านให้ฟังผ่าน AirPods และตอบกลับเป็นข้อความได้ทันทีตามคำพูดด้วย

5. Siri แยกแยะความต่างของคน 2 คนที่พูดกับ HomePod ได้

HomePod รอบนี้เพิ่มฟังก์ชัน Multi-user เข้ามาเพื่อให้ใช้งานร่วมกันได้ ซึ่ง Siri สามารถตอบแยกบุคคลได้แม้จะถามต่างคนต่างคำถามในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องสลับ Account

6. Siri ระบุชื่อเพลงจาก Apple Watch

ตอนนี้สามารถถาม Siri บน iPhone เพื่อใช้ระบุชื่อเพลงได้เหมือน Shazam แต่ต่อไปเพียงแค่ยกข้อมือที่มี Apple Watch ขึ้นมาถาม Siri ก็จะระบุชื่อเพลงให้ได้เหมือนกัน

7. Shortcuts ของ Siri จะไม่ซับซ้อนอีกต่อไป

ใน iOS 13 Apple จะรวม Shortcut และไฮไลท์จำเป็น สำหรับแอปพลิเคชันไว้เชื่อมกับ Siri เพื่อให้ตั้งค่า routine สำหรับการใช้งาน Siri ง่ายขึ้น เช่น ต้องการบอกให้ Siri ปิดไฟให้ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

อ้างอิง