KaiOS ได้กลายเป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งรันอยู่บนฟีเจอร์โฟนรุ่นใหม่มากกว่า 100 ล้านเครื่อง และมีเป้าหมายจะให้ถึงยอด 1 พันล้านเครื่อง ภายในไม่กี่ปีข้างหน้านี้

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา KaiOS ได้รับการระดมทุนรอบใหม่จากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง TCL และ Google ซึ่งจะทำให้รองรับแอปหลักอย่าง Search, Maps และ YouTube ได้

อีกทั้งยังได้ร่วมกับ Facebook และ Qualcomm และกำลังเล็งจะขยายตลาดเพ่ิ่มมากขึ้นในปี 2019 นี้

Sebastien Codeville ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ KaiOS กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของ KaiOS ว่าจะปรับแต่งประสิทธิภาพของระบบให้รองรับกับอุปกรณ์ระดับล่างในปัจจุบัน โดยวิศวกรซอฟต์แวร์กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อเพิ่ม มัลติทาสก์ และ การใช้เว็บหลายแท็บ (Tabbed Browsing) เพื่อเสริมประสบการณ์การทำงานให้ดีขึ้น และมีความใกล้เคียงกับสมาร์ตโฟนมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ KaiOS ยังได้พัฒนาโปรเจ็ต Machine Learning ใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, การถ่ายภาพ และความปลอดภัย โดยทางบริษัทมีแผนจะปล่อยซอฟต์แวร์ที่ได้รับการออกแบบใหม่นี้พร้อมกับบริการที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 นี้

Sebastien Codeville ได้กล่าวเสริมว่า ฟีเจอร์โฟนระบบ KaiOS จะเริ่มเข้าสู่ตลาดประเทศต่างๆ มากขึ้น ทั้งแถบแอฟริกา, ตะวันออกกลาง, ลาตินอเมริกา และเอเชีย ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019

ส่วนประเทศบราซิล และเม็กซิโก จะเริ่มวางจำหน่ายฟีเจอร์โฟนระบบ KaiOS ในช่วงซัมเมอร์นี้ ส่วนผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาจะสามารถซื้อฟีคเจอร์โฟน KaiOS ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ข้อมูลอ้างอิง ; gsmarena