ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่เริ่มหันมาลงทุนกับตลาดสมาร์ตโฟนระดับกลางกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น Apple, Samsung หรือ Google ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีสมาร์ตโฟนสเปกเรือธง ราคาไม่สูงมากเป็นของตัวเอง อย่าง Apple จะเป็น iPhone XR, Samsung มี Galaxy S10e และ Google มี Pixel 3A เป็นต้น

จริง ๆ ตัวเลขผลประกอบการค่อนข้างบอกได้อย่างชัดเจนแล้วว่าผู้ใช้งานต้องการอะไรกันแน่ อย่าง Google ออกมาประกาศว่า Pixel 3A สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า Pixel 3 รุ่นเรือธงถึง 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน หรือ Galaxy S10e ของ Samsung ที่ช่วยเพิ่มผลประกอบการฝั่งสมาร์ตโฟนให้มากขึ้น และสุดท้ายคือ iPhone XR ซึ่ง Consumer Intelligence Research Partners หรือ CIRP เผยว่า iPhone XR มียอดขายมากที่สุด ครองส่วนแบ่งยอดขายทั้งหมดถึง 48% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับ iPhone ระดับพรีเมียมอย่าง iPhone XS และ iPhone XS Max จะพบว่าสองรุ่นนี้ทำยอดขายยังไม่ได้ครึ่งของ iPhone XR เลยครับ

จริง ๆ ทั้งสามบริษัทเคยพลาดมาก่อน อย่าง Google เปิดตัว Pixel 3 ในราคาที่สูงกว่า Pixel 2 ราว ๆ $150 หรือ Apple ที่เปิดตัว iPhone​ X เคาะราคามาถึง $999 (และถึงแม้จะมี iPhone 8 ราคา $699 แต่ก็ดันใช้ดีไซน์เก่า ไม่น่าซื้อซะแล้ว) หรือ Samsung ที่เปิดตัว Galaxy Note 9 ที่มีราคาดีดสูงขึ้นไปอีก โดยที่ทั้งสามบริษัทไม่มีตัวเลือกสมาร์ตโฟนสเปกดีในราคาที่ถูกกว่านี้มาเลย การที่ทั้งสามบริษัทเลือกเปิดตัวสมาร์ตโฟนสเปกดี แต่ราคาถูกลงมาเยอะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นกว่าเดิม

อนาคตของสมาร์ตโฟนนับจากนี้อาจจะมีราคาที่ถูกลง โดยที่สเปกนั้นจะไม่แย่มากเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานมากกว่าเดิม ส่วน iPhone จะทำได้หรือไม่นี่ก็ต้องรอดูกันครับ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส