สมาร์ตโฟนพร้อมหน้าจอโค้งเริ่มกำลังถูกนำมาใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ Samsung , Huawei และตอนนี้ก็มีภาพหลุดว่าที่สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของ Oppo ซึ่งคาดว่าขอบของหน้าจอนั้นจะโค้งมากจนไม่เหลือที่ให้มีปุ่มด้านข้างเครื่องเลยครับ

Oppo เปิดตัวหน้าจอแบบใหม่โดยใช้ชื่อว่า Waterfall Screen หรือหน้าจอน้ำตก ซึ่งขอบของหน้าจอนั้นจะมีความโค้งที่ค่อนข้างมากจนไปถึงมากที่สุด โดยความโค้งนี้ตีเป็นตัวเลขอยู่ที่ 88 องศาเลยทีเดียว

ด้วยความที่ขอบของหน้าจอนั้นมีความโค้งที่เยอะมากทำให้ไม่เหลือพื้นที่สำหรับปุ่มด้านข้างเครื่อง เช่น ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง หรือปุ่มปิดเครื่องเป็นต้น แต่มีการย้ายปุ่มไปไว้ที่ด้านบนของเครื่องแทน

เชื่อว่า Oppo ต้องมีแผนสำหรับรองรับการถอดปุ่มด้านข้างออกแล้ว อาจมีลักษณะการทำงานแบบอื่นมาให้ใช้งานแทนปุ่มก็เป็นได้ แต่ที่ Oppo ต้องระวังเลยคือการออกแบบเรื่อง Palm Rejection หรือป้องกันฝ่ามือโดนหน้าจอโดยไม่ตั้งใจนั่นเอง

นอกจาก Oppo แล้วก่อนหน้านี้ก็มีภาพหลุดฟิล์มของ Huawei Mate 30 Pro ที่มีการเพิ่มความโค้งของหน้าจอให้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิมเช่นกัน คาดว่าเทรนด์ต่อไปในอนาคตอาจจะเป็นการออกแบบให้ขอบจอนั้นโค้งติดกัน ซึ่งเคยมีภาพกระจกหน้าจอและหลังจอของ vivo หลุดออกมาแล้ว แทบจะเป็นชิ้นเดียวกันเลยครับ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส