ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ราคาของ iPhone มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับความใหม่หรือนวัตกรรมที่ไม่ได้มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ ด้าน Strategy Analytics รายงานผลวิเคราะห์ไปในทำนองเดียวกันว่าที่ยอดขาย iPhone ลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะผู้ใช้งานไม่เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เลย

Strategy Analytics ระบุว่า ผู้ใช้งานจะใช้ iPhone เครื่องเดิมเป็นระยะเวลาเฉลี่ยที่ 18 เดือน (คนเขียนใช้ iPhone 6s เข้าปีที่ 3 ละครับ ฮ่าๆ) ในขณะที่ผู้ใช้งาน Samsung จะใช้เครื่องเก่าอยู่ที่ประมาณ 16.5 เดือนก่อนซื้อเครื่องใหม่ โดย 1 ใน 5 ของผู้ใช้งานผิวขาวเลือกใช้สมาร์ตโฟนเครื่องเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปี ส่วนผู้ใช้งานรุ่น Baby Boomer เลือกใช้เครื่องเดิมมากกว่า 3 ปี

จากผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้งาน 7% เลือกที่จะลงทุนเงินถึง $1,000 หรือประมาณ 3 หมื่นเศษ (ราคาเท่า iPhone XS เครื่องนึง) หากต้องอัปเกรดหรือซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ นอกจากนี้ David Kerr รองประธานของ Strategy Analytics กล่าวว่าลูกค้ากำลังชะลอการซื้อสมาร์ตโฟนเนื่องจากนวัตกรรมกำลังถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

สุดท้ายคือเรื่องสมาร์ตโฟนและ 5G ทาง Strategy Analytics วิเคราะห์ว่าปัญหาต่อไปจะเป็นเรื่องของราคาเนื่องจากความใหม่ของเทคโนโลยี ผลสำรวจผู้ใช้งาน 1 ใน 4 คนระบุว่า 5G จะเป็นตัวเลือกสำคัญในการซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ครับ

ผลสำรวจอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

  • Apple และ Samsung มีผู้ใช้งานที่มีความศรัทธาต่อแบรนด์มากที่สุด (Brand Loyalty) สูงมากกว่า 70%
  • Samsung เป็นผู้นำตลาดกลุ่มผู้ใช้งาน Gen X ส่วน Gen Z จะเลือกซื้อ iPhone มากกว่า
  • กล้องเป็นปัจจัยสำคัญของผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z และผู้ใช้งานเพศหญิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส