HMD Global ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนสุดพรีเมียม Nokia 9 PureView พร้อมด้วยดีไซน์กล้อง 5 ตัว ที่ติดตั้งบนโมดูลทรงกลมโดย Light (บริษัทที่ผลิตกล้องหลายเลนส์) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการพัฒนาประสิทธิภาพกล้องอย่างชัดเจน แต่ผลทดสอบล่าสุดโดย DxOMark นั้น กลับออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง

DxOMark ได้เปิดเผยผลทดสอบกล้องของ Nokia 9 PureView โดยทำไปได้เพียง 85 คะแนนเท่านั้น ซึ่งเทียบได้กับ iPhone 7 หรือ Nokia 9 Sirocco เลยเดียว

สเปกกล้องของ Nokia 9 PureView

  • กล้องหลัง 5 ตัว : เซนเซอร์ RGB จำนวน 2 ตัว และเซนเซอร์ Monochorme (ขาว-ดำ) จำนวน 3 ตัว
  • เซนเซอร์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ขนาด 1/2.9 นิ้
  • รูรับแสง f/1.8, ความยาวโฟกัส 28 มม.
  • มีเซนเซอร์วัดระยะ ToF (Time of Flight)
  • แฟลช LED คู่
  • บันทึกวิดีโอระดับ 4K (2160p) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
Nokia 9 PureView

Nokia 9 PureView

ในส่วนของการบันทึกภาพนิ่งนั้น กล้องหน้าตัว (รวมถึงเซนเซอร์วัดระยะด้วย) สามารถสร้างเอฟเฟกต์ Bokeh ได้อย่างน่าประทับใจ และมีออโตโฟกัสที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นจุดเด่นมาก ๆ ของ Nokia 9 PureView

แต่ถึงกระนั้น การประมวลผลจากกล้อง 5 ตัวของ Nokia 9 PureView นั้น ยังทำได้ไม่น่าประทับใจนัก โดยทำคะแนนได้น้อยกว่า Pixel 3a ที่มีกล้องหลังเพียงตัวเดียวเสียอีก

ในส่วนของการบันทึกวีดีโอนั้นยังทำได้ไม่ดีนัก ถึงแม้ว่าวีดีโอจะมีความเสถียรดีมาก แต่กลับแสดงออกมาได้ไม่เต็มที่ ซึ่ง Nokia 9 PureView นั้น ใช้กล้องหลังเพียงแค่ตัวเดียวในการบันทึกวีดีโอ โดยทำคะแนนได้น้อยกว่า Nokia 8 Sirocco เสียอีก

อย่างไรก็ดี กล้อง Nokia 9 PureView ได้การทำให้ภาพเสถียรแบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้ได้เฉพาะกับการบันทึกวีดีโอระดับ 1080p เท่านั้น นั่นทำให้การบันทึกวีดีโอระดับ 4K ขาดความเสถียรไป

คะแนนทดสอบกล้อง Nokia 9 PureView โดย DxOMark

คะแนนทดสอบกล้อง Nokia 9 PureView โดย DxOMark

สิ่งที่น่าสนใจคือ อะไรคือปัจจัยที่ส่งผลทำให้คะแนนทดสอบกล้องของ Nokia 9 PureView นั้น ค่อนข้างน่าผิดหวัง เมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนระดับเรือธงรุ่นอื่น ๆ ในปัจจุบันนี้

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส