Huawei เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธง Mate 30 ซีรีส์ ประกอบไปด้วย Mate 30, Mate 30 Pro และ Mate 30 Porsche Design แต่ก็ดันติดปัญหาที่ไม่มี Google Services ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันของ Google เช่น YouTube หรือ Google Maps ได้

Richard Yu, CEO ฝั่ง Huawei Consumer ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Android Authority ว่า “ผมคิดว่าการแบน Huawei ย่อมส่งผลกับยอดขายนอกประเทศจีนนะ แต่ยอดขายในจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเพราะเป็นสมาร์ตโฟน 5G ที่ดีที่สุดในโลก”

Yu ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “หลังจากมาตรการแบน Huawei ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดขายทั่วโลกลดลงจริง แต่มันก็ฟื้นตัวเร็วเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าผู้ใช้งานรักผลิตภัณฑ์ของเรา และผมเชื่อว่า Mate 30 ซีรีส์จะสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 20 ล้านเครื่อง”

ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาตรการของสหรัฐส่งผลกับยอดขายทั่วโลกของ Huawei จริง แต่ยอดขายในประเทศจีนยังคงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งในไตรมาสที่สองที่ผ่านมา Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีนไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม Huawei ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มวางจำหน่าย Mate 30 ซีรีส์นอกประเทศจีนเมื่อไหร่ แต่คาดว่าคงต้องรอดูสถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐควบคู่ไปด้วย เพราะการนำ Mate 30 ที่ไม่มี Google Services ออกมาจำหน่ายก็เสี่ยงไปเสียหน่อย

อ้างอิง: GSMArena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส