Deep Fusion เป็นฟีเจอร์กล้องใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นใน iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max โดยตอนนี้ก็ถูกเปิดให้ใช้งานใน iOS 13.2 ทั้งรุ่นทดสอบปกติและรุ่นทดสอบสำหรับคนทั่วไปแล้ว

โดยปกติแล้ว ค่าอัตโนมัติของ iPhone 11 ทั้งสามรุ่นคือ Smart HDR ที่มีการถ่ายภาพก่อนและหลังแล้วนำมาผ่านการ Process รวมกันเป็นภาพเดียวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Dynamic range และรายละเอียดต่าง ๆ ภายในรูปภาพ และหากเป็นสถานที่แสงน้อยก็จะถูกเปลี่ยนเป็น Night mode เพื่อให้ภาพในที่แสงน้อยดูสว่างยิ่งขึ้น แต่สำหรับ Deep Fusion นั้นจะแตกต่างออกไป

ทุกครั้งที่คุณถ่ายภาพในที่แสงระดับปานกลางไปจนถึงน้อยเช่นในอาคาร หรือหากมีการใช้งานเลนส์ซูมหรือ Telephoto ระบบจะเปลี่ยนโหมดอัตโนมัติเพื่อลดสิ่งรบกวนในภาพ รวมถึงปรับรายละเอียดของภาพใหม่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างระหว่าง Smart HDR และ Deep Fusion คือฟีเจอร์ใหม่นี้มีการทำงานในระดับพิกเซลเลยทีเดียว

มาว่ากันด้วยหลักการของ Deep Fusion อีกครั้ง iPhone จะถ่ายภาพทั้งหมด 9 ภาพ โดยมีภาพหลัก long exposure 1 ภาพ + 4 ภาพก่อนชัตเตอร์ + 4 ภาพหลังชัตเตอร์ แล้วนำมารวมกันเพื่อให้ภาพที่ได้รายละเอียดที่ดีที่สุด และนี่คือภาพตัวอย่างของ Deep Fusion จากผู้ใช้งานที่ได้อัปเดตเครื่องแล้ว

deep fusion

จริง ๆ ภาพธรรมดาก็เห็นความแตกต่างระหว่าง Smart HDR และ Deep Fusion ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ทีนี้ลองซูมเข้าไปอีกหน่อย เห็นยันรูขุมขนและริ้วรอยเลยทีเดียวครับ

deep fusion

Deep fusion

Deep Fusion ทำงานภายใต้ระบบ Machine Learning ของ Apple A13 ดังนั้น iPhone รุ่นเก่ากว่านี้ก็น่าจะหมดสิทธิ์ได้ใช้งานล่ะครับ บอกได้คำเดียวว่าของเขาเจ๋งจริง

อ้างอิง CNET ภาพจาก @Stalman

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส