หลังจาก Apple ปล่อยอัปเดต iOS 13.1 ก็พบว่าบริษัทได้จำกัดการชาร์จไร้สายของ iPhone ไว้จากเดิมที่สามารถชาร์จไวได้ที่กำลังไฟ 7.5W ดันถูกลดลงมาเหลือเพียง 5W เท่านั้น ไม่ว่าแท่นชาร์จจะปล่อยไฟได้แรงขนาดไหนก็ตาม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า iOS 13.1 ได้ปรับปรุงระบบการชาร์จใหม่โดยถูกปรับจำกัดจากเดิม 7.5W เหลือเพียง 5W เท่านั้น โดยการปรับระบบชาร์จใหม่นี้ถูกใช้งานแล้วบน iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max และรุ่นปีที่แล้วอย่าง iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max

ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าเหตุใด Apple ถึงต้องลดปริมาณกำลังไฟที่รับได้ลง ซึ่งทาง AppleInsider ให้ข้อมูลว่ามันเป็นปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อน

ChargerLab เป็นบริษัทแรกที่ค้นพบข้อจำกัดดังกล่าว หลังจากอัปเดต iOS 13.1 พบว่าตัวเครื่องมีระยะเวลาการชาร์จที่นานขึ้น ไฟเข้าช้าลงประมาณ 70% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับ iOS 13 จากการทดลองพบว่าแท่นชาร์จหลายตัวที่รองรับการจ่ายกำลังไฟ 7.5W จะถุกจำกัดลงเหลือเพียง 5W เท่านั้นด้วย iOS 13.1 และเวอร์ชันใหม่กว่า

iOS 13 wireless charge

อย่างไรก็ตาม ไม่ทั้งหมดที่ถูกจำกัดกำลังไฟในการชาร์จ ChargerLab ระบุว่า บางแบรนด์อย่าง Belkin, Mophie, Native Union, Anker และ Logitech ยังสามารถจ่ายไฟออกมาได้ถึง 7.5W ซึ่งแบรนด์เหล่านี้เป็นแบรนด์ที่วางจำหน่ายใน Apple Store ด้วย

ChargerLab คาดการณ์ว่าด้วยข้อจำกัดของ Apple ที่จะอนุญาตให้สินค้าที่ผ่านการตรวจสอบของบริษัท เช่น การควบคุมแรงดันไฟที่คงที่ จึงจะสามารถจ่ายไฟได้เกินกว่า 5W ก็เป็นไปได้ว่า Apple อาจมีการกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับขายของเพิ่มครับ

อ้างอิง AppleInsider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส