เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมนี้แหล่งข่าว Hiraku ในไต้หวันได้สังเกตและเปิดเผยว่าหลังจากที่ Apple ปล่อย iOS 13.1.1 ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้ใช้ iPhone ที่อยู่ในฮ่องกงหรือมาเก๊าจะไม่เห็นแป้นพิมพ์อีโมจิรูปธงชาติไต้หวัน ต่อมาวันที่ 5 ตุลาคมเว็บ Hong Kong Free Press ก็ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นนี้เหมือนกัน

สาเหตุเนื่องจากข้อพิพาทที่จีนกำลังพยายามรวมไต้หวันเข้ามาเป็นชาติเดียวกัน แต่ไต้หวันยังไม่เห็นด้วยและอยากจะปกครองตัวเอง ซึ่งบริษัทในระดับโลกก็เกรงใจจีน การถอดอีโมจิธงชาติไต้หวันออกเพื่อไม่อยากให้ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง ยิ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงการประท้วงรัฐบาลที่ฮ่องกงและจีนกำลังใช้มาตรการปราบปรามการเคลื่อนไหว ดังนั้นองค์กรธุรกิจจึงพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ (หรือใครว่าเอาใจจีนก็แล้วแต่จะคิด)

ที่ผ่านมาจีนประกาศว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน แต่ไต้หวันพยายามประกาศว่าตัวเองเป็นเอกราช ดังนั้นจีนจึงบอกไปยังทั่วโลกว่าใครที่ยอมรับการเป็นเอกราชของไต้หวันก็เท่ากับเป็นศัตรูกับจีน ดังนั้นการสนับสนุนให้แสดงธงชาติซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศไต้หวัน ก็หมายถึงว่ายอมรับการเป็นประเทศของไต้หวัน ซึ่งจะทำให้จีนไม่ปลิ้มอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้ยังสามารถเลี่ยงมาใช้อีโมจิรูปธงชาติไต้หวันได้ โดยพิมพ์คำว่า “Taiwan” ก็จะแสดงอีโมจิธงชาติไต้หวันในส่วนของการทำนายคำถัดไป จากนั้นให้เลือกและก๊อบปี้แล้วนำไปวางในส่วนที่ต้องการใช้งานได้

ก่อนหน้านี้ NBA ลีกบาสเกตบอลอาชีพระดับโลกได้ออกมาขอโทษจีนที่ผู้จัดการทั่วไปจากทีม Houston Rockets ได้ทวีตสนับสนุนฮ่องกง เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในต่างประเทศของ NBA

Activision Blizzard บริษัทวิดีโอเกมอเมริกันได้ลบวิดีโอบันทึกการแข่งขัน Hearthstone GrandMasters ซึ่งหลังชนะการแข่งขันผู้เล่นเกมได้ให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระ ซึ่งได้แสดงถึงความระมัดระวังในเรื่องนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเก่า ๆ ของบริษัทต่าง ๆ  เริ่มจาก Gap ไปจนถึง Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz  เมื่อในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ได้ออกมาขอโทษเพื่อหลีกเลี่ยงความบาดหมางที่เกิดจากการแสดงออกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอิสระของฮ่องกงและการเมืองในไต้หวันและทิเบต

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Apple ก็ได้แสดงออกถึงการเกรงใจโดยถอดเพลง The Path of Man ของนักร้องชาวฮ่องกง Jacky Cheung ที่เนื้อหาในเพลงพูดถึงการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 ออกจาก Apple Music และยังได้ถอดแอป VPN ออกจาก App Store ในจีน ซึ่งแอปเหล่านี้ฝ่าฝืนนโยบายรัฐบาลจีนในการป้องกันพลเมืองเข้าเว็บไซต์ที่ควบคุมไม่ให้ใช้งาน และได้ถอดอีโมจิธงชาติไต้หวันสำหรับผู้ใช้ iPhone ในจีนแผ่นดินใหญ่

สรุปง่าย ๆ ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple และบริษัทชั้นนำต่างๆ แสดงถึงความเกรงใจจีน เพราะจีนเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ของโลก และยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญอีกด้วย หากไม่ระมัดระวังการกระทำและคำพูดที่ไปกระทบเรื่องทางการเมืองของจีน หรือไม่แสดงออกถึงความเป็นมิตรที่ดี ก็จะเกิดปัญหากับการสั่งแบนสินค้าหรือไม่สนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการผลิตได้ นี่ไม่ใช่การพูดกล่าวร้ายทางการจีน แต่เพราะว่าจีนได้ประกาศชัดเจนว่าจะเอาจริงกับผู้ที่ให้การสนับสนุนและแทรกแทรงทางการเมืองของจีน

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส