ใกล้ถึงช่วงเวลาเปิดจอง iPhone 11 และ iPhone 11 Pro อย่างเป็นทางการแล้ว ใครที่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเอารุ่นไหนดี แนะนำให้อ่านบทความของเรา (เลือก iPhone รุ่นไหนดีนะ) แต่สำหรับใครที่เลือกได้แล้ว จะซื้อที่ไหนดี เลือกไม่ถูก มาดูกันครับ

ซื้อ Apple Store ดีกว่ายังไง?

การซื้อผ่าน Apple สามารถทำได้สองช่องทางคือ ผ่าน Apple Online Store (คลิก) หรือผ่านหน้าร้าน Apple Store สาขา Icon Siam ข้อดีของการซื้อผ่านทั้ง 2ช่องทางคือ สามารถคืนเงินได้ทุกกรณีภายใน 14 วัน ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม เช่น ชอบ ไม่ชอบ อยากเปลี่ยนสี อยากเปลี่ยนความจุ ทำได้ทั้งหมด เพียงแต่ ตัวเครื่องห้ามมีรอยตก กระแทก บุบ น้ำเข้า เครื่องชื้น รวมถึงอุปกรณ์ที่มากับเครื่องต้องครบกล่อง ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนหรือขอคืนเงินได้ทุกกรณี

ข้อเสียคือไม่มีโปรโมชันลดราคาใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น ลดค่าเครื่องโดยการผูกสัญญากับตัวแทนจำหน่ายเป็นต้น แต่คาดว่าในงานน่าจะมีโครงการส่งเสริมโดยการนำ iPhone เครื่องเก่ามาแลกเปลี่ยนเป็นบัตรเงินสดเพื่อซื้อเครื่องใหม่ หรือ Trade-In ซึ่งก็ต้องรอดูกันอีกที แต่มูลค่าของเครื่องที่ได้ค่อนข้างน้อยครับ ขายเองดีกว่า

iPhone 11

ซื้อกับผู้ให้บริการเครือข่ายดีกว่ายังไง?

ข้อดีคือเราสามารถเลือกผูกสัญญากับผู้ให้บริการเครือข่ายได้ เช่น

  • สมมติบางคนอาจใช้โปรราคา 699 ก็ซื้อแพ็กเกจในราคาใกล้เคียงเดิม แต่ได้ส่วนลดค่าเครื่องลง
  • อาจมีของแถมหรือส่วนลดสำหรับอุปกรณ์เสริม

ข้อเสียคือเมื่อออกจากร้านมาแล้ว เจอปัญหาตามมาทีหลัง เช่น ปัญหาเรื่องกล้อง หรือทัชสกรีนมีปัญหา ไม่สามารถนำเครื่องกลับไปเปลี่ยนได้ ต้องนำไปเคลมกับ Apple หรือไม่ก็ตัวแทนหลังการขายอย่าง Apple Authorised Service Provider เช่น iCare, iMedic หรือ iServe เป็นต้น

มีอย่างหนึ่งที่เมื่อซื้อเครื่องจากที่ไหนก็ตามสามารถทำได้คือ สามารถซื้อ Apple Care+ หรือบริการขยายระยะเวลาการรับประกันของ Apple ได้ ข้อดีของ Apple Care+ คือ

  • ขยายระยะเวลาการรับประกันปกติของเครื่องเป็น 2 ปี
  • คุ้มครองความเสียหายจากอุบัติเหตุ 2ครั้ง มีค่าธรรมเนียมในแต่ละครั้ง เช่นหน้าจอแตก จากเสียเป็นหมื่นเหลือเพียง 1,000 บาท
  • ขยายระยะเวลาการรับประกันอุปกรณ์ภายในกล่องเหมือนกับเครื่อง

จริง ๆ ถือว่าเป็นข้อดีสำหรับใครที่กลัวทำ iPhone ตกน้ำ จอแตก แบตเสื่อม จริง ๆ แบตจะไม่เสื่อมเร็วเอาปีแรกหรอกครับ จะไปเสื่อมก็ตอนเข้าปีที่ 2ซึ่งหมดประกันไปแล้ว แต่ราคาของ Apple Care+ นั้นก็ค่อนข้างสูงพอสมควรเลยทีเดียว อย่าง iPhone XS ขายอยู่ที่ 8,400 บาท iPhone XR ขายออยู่ที่ 6,200 บาทเป็นต้น ส่วน iPhone 11 ต้องรอเปิดตัวอีกที

ทั้งนี้ Apple Care+ นั้นจะต้องซื้อภายใน 60 วันหลังจากซื้อเครื่องเท่านั้น เลย 60 วันไปแล้วจะไม่สามารถซื้อได้อีกครับ

แต่ถ้าถามว่าซื้อจากที่ไหนดีกว่ากัน ก็ต้องตอบว่าแล้วแต่ไลฟ์สไตล์แต่ละคน บางคนอาจจะใช้โปรเดิมดีอยู่แล้ว ไม่อยากเปลี่ยน ก็ซื้อจาก Apple หรือบางคนต้องการโปรใหม่ที่ตอบสนองกับการใช้งานของตัวเองด้วย การซื้อจากผู้ให้บริการเครือข่ายย่อมตอบโจทย์มากกว่าครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส