ภายหลังจากที่ Canalys และ Strategy Analytics ได้เปิดเผยผลการวิจัยตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกแล้วนั้น ล่าสุดทาง Counterpoint Research ก็ออกมาเปิดเผยผลวิจัยตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกเช่นกัน

Counterpoint Research เชื่อว่ายอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกยังไม่มีการเติบโตเท่าไรนัก โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 นั้น มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 380 ล้านเครื่อง ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2018 ที่ยอดจำหน่าย 379.8 ล้านเครื่อง

รายงานดังกล่าวต่างจากรายงานของ Canalys และ Strategy Analytics ที่ระบุว่าตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกเติบโตขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

2019 Smartphone Market Share

Shobhit Srivastava นักวิจัยจาก Counterpoint Research ได้รายงานว่า ตลาดสมาร์ตโฟน ร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศอินเดียกำลังเตรียมตัวสำหรับเทศกาลดิวาลี (Diwali) ซึ่งถือได้ว่าเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าวันปีใหม่ของทางตะวันตก ซึ่งจะส่งผลทำให้ตลาดสมาร์ตโฟนเติบโตขึ้น

ในขณะเดียวกันตลาดสมาร์ตโฟนของประเทศจีนก็มีการเติบโตขึ้นถึง 6% จากช่วงวันหยุดประจำชาติ (National Dyao Golden Week) เมื่อวันที่ 1-7 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา

Counterpoint Research

สำหรับแบรนด์ที่จำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกได้สูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 คือ Samsung โดยมียอดจำหน่าย 78.4 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปี 2018 ที่มียอดจำหน่าย 72.3 ล้านเครื่อง

ส่วนคู่แข่งสำคัญอย่าง Apple นั้น แม้ว่าจะอยู่ในอันดับที่ 3 แต่ก็มียอดจำหน่ายลดลงมาที่ 44.8 ล้านเครื่อง จากที่เคยทำได้ 46.9 ล้านเครื่อง เมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 2018

และสำหรับ Huawei ที่ถึงแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายสูงถึง 66.8 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำไว้ 52 ล้านเครื่องก็ตาม แต่การที่ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแบนและทำให้ไม่สามารถติดตั้งบริการ Google Mobile Service บนสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ได้ ก็ทำให้ยอดจำหน่ายในหลายประเทศลดลง ทั้งในยุโรป, ลาตินอเมริกา และตะวันออกกลาง

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส