ประธานของ Qualcomm, Cristiano Amon กล่าวในงาน Qualcomm’s Snapdragon Tech Summit ว่าตอนนี้บริษัทและ Apple กำลังร่วมมือกันพัฒนา iPhone ที่รองรับ 5G เพื่อเปิดตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เป้าหมายสำคัญที่ทำให้ Apple กลับมาทำธุรกิจร่วมกับ Qualcomm อีกครั้งคือการพัฒนา iPhone ที่รองรับ 5G ให้ทันเวลาเปิดตัวปกติคือราวเดือนกันยายนหรือช่วงฤดูใบไม้ร่วง นั่นหมายความว่าหากครั้งนี้ Apple ไม่ได้ชิปโมเด็มจาก Qualcomm ก็อาจทำให้ iPhone 12 หรือประจำปี 2020 ไม่รองรับ 5G ก็เป็นได้

ทั้งนี้ Amon ระบุว่าถึงแม้ว่า iPhone จะใช้ชิปโมเด็ม 5G จาก Qualcomm แต่อาจจะไม่มีระบบ RF front end ซึ่งระบบ RF front end นั้นประกอบด้วยวงจรระหว่างส่วนประกอบต่าง ๆ เช่นเสาอากาศและตัวรับสัญญาณและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเพิ่มสัญญาณจากเครือข่าย

จากการเปิดตัว Snapdragon 865 เมื่อวาน Qualcomm มีการกล่าวถึง modem-RF system ซึ่งเป็นระบบใหม่ในโมเด็ม 5G ของบริษัท ซึ่งหากอยากให้ iPhone สามารถรีดประสิทธิภาพของ 5G ออกมาได้ดีที่สุดก็ควรมีระบบ RF front end ด้วย

ถึงแม้ว่าจะไม่มี modem-RF system สื่อต่างประเทศคาดว่า Apple อาจใช้เทคโนโลยีของตัวเองควบคู่ไปกับการใช้ชิปโมเด็มของ Qualcomm แทนครับ

อ้างอิง MacRumors

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส