ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Huawei เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถแซง Apple ขึ้นแท่นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับสอง แทน Apple ได้สำเร็จ และดูเหมือนว่าจะอยู่ไม่ไกลอันดับหนึ่งอย่าง Samsung เท่าไหร่แล้วด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าหมายเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งของโลกภายในปี 2021

สำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลี Korea Herald รายงานว่า Huawei อาจขายสมาร์ตโฟนได้ทั้งสิ้น 251 ล้านเครื่องภายในปีนี้ ครองส่วนแบ่งตลาดได้ทั้งสิ้นที่ 17.7% โดยมีอันดับหนึ่งคือ Samsung ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 21.3% ทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 323 ล้านเครื่อง นั่นหมายความว่า Huawei จะตามส่วนแบ่ง Samsung เพียง 3.6% เท่านั้น อ้างอิงจาก Strategic Analytics

เมื่อเทียบกับปี 2018 ที่ผ่านมา Huawei มีส่วนแบ่งทั้งสิ้น 14.4% ในขณะที่ Samsung มีส่วนแบ่ง 20.6% ส่วนต่างคือ 5.6% เทียบกับข้อมูลข้างต้นคือ Huawei สามารถลดช่องว่างระหว่างส่วนแบ่งตลาดลงได้ถึง 2% ภายใน 1 ปี จึงเป็นไปได้ว่าปี 2021, Huawei จะสามารถแซง Samsung ขึ้นแท่นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งได้จริง ๆ

ด้าน Apple จากสหรัฐอเมริกายังคงอยู่อันดับสาม ทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 193 ล้านเครื่อง (แม้จะราคาแพง ๆ ทั้งนั้น) ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13.6% ครับ

อ้างอิง GSMArena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส