ตอนนี้ข้อมูลที่เราทราบคือ iPhone 12 น่าจะกลับไปใช้ดีไซน์ทรงเหลี่ยมแบบ iPad Pro และ iPhone 4 รวมถึงจะรองรับการใช้งาน 5G แล้วแน่ ๆ แต่นอกจากสองอย่างแล้ว ยังมีรายงานถึงความแรงของชิปประมวลผล Apple A14 ด้วย

Jason Cross จาก MacWorld กล่าวว่า ชิปประมวลผล Apple A14 จะมีการพัฒนาด้านการออกแบบและผลิตใหม่ จาก Apple A13 ซึ่งผลิตที่สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร แต่ Apple A14 จะลดลงเหลือเพียง 5 นาโนเมตรเท่านั้น ถึงแม้ว่าจาก 7 นาโนเมตรไปเป็น 5 นาโนเมตรจะดูไม่แตกต่างจากเดิมมากเท่าไหร่นัก แต่ความเป็นจริงถือว่าเป็นอะไรทีน่าสนใจมาก

ในการผลิตชิปประมวลผลที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรนั้นจะมีทำให้ตัวชิปประมวลผลมี Transcistor มากถึง 15,000 ล้านตัว ถือว่ามากกว่าชิป CPU และ GPU ทุกชนิดที่มีอยู่บนคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กในตลาด ณ เวลานี้

Jason คาดการณ์ว่าชิปประมวลผล Apple A14 จะสามารถสร้างคะแนนบน Geekbench ในส่วนของ Multi-score ได้ถึง 5,000 คะแนน ถือว่าเป็นคะแนนที่พอ ๆ กับชิปประมวลผลที่ใช้บน MacBook Pro 15 นิ้วเลยด้วย (ดูคะแนน macOS) ในขณะที่สมาร์ตโฟน Android ในตลาดส่วนใหญ่นั้นทำคะแนนได้เพียง 3,000 คะแนน (ดูคะแนนสมาร์ตโฟน Android)

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า iPhone 12 อาจมีแรมสูงขึ้นถึง 6GB และการมี Transcistor ใน GPU เพิ่มก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมสูงขึ้นไปอีกค่ะ

อ้างอิง 9to5Mac

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส