หลังจากบริษัทประกาศลงทุนให้นักพัฒนาทำแอปลง AppGallery หรือร้านค้าแอปของ Huawei แล้ว ดูเหมือนว่าปัจจุบันจะมีความคืบหน้าไปเป็นอย่างมาก เมื่อ LINE แอปแชตยอดนิยมพร้อมแอปในเครือก็ถูกพัฒนาลง Huawei AppGallery แล้วเรียบร้อยแล้วครับ

สำหรับแอปยอดนิยมในตระกูล LINE อย่างแอป LINE Messenger, LINE TV, LINE Man รวมถึงแอป Twitter ก็เปิดให้ดาวน์โหลดหมดแล้วเช่นเดียวกันครับ (อย่างไรก็ตามทางทีมงานไลน์แจ้งว่าแอป LINE ใน AppGallery ตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชันที่ต้องการ GMS อยู่ ซึ่งเวอร์ชัน HMS กำลังพัฒนาอยู่)

นอกจากแอปข้างต้นแล้ว แอปยอดนิยมอื่น ๆ อย่าง Shopee, TikTok, True Wallet, Joox Music แอปบริการด้านเครือข่ายอย่าง AIS, dtac และ True หรือแอปธนาคารกสิกร กรุงไทย ไทยพาณิชย์ บัวหลวง ทีเอ็มบี ธนชาติ ออมสิน กรุงศรีอยุธยา ยูโอบี ต่างก็มีใน Huawei AppGallery แล้วเช่นเดียวกันครับ

ข้างต้นก็ถือว่า Huawei เอาจริงเอาจังมากกับการพัฒนาแอปพลิเคชันลง Huawei Mobile Services ของตัวเอง แต่ที่สำคัญที่ยังขาดไปคือแอปบริการด้านแผนที่ ซึ่งข่าวล่าสุดคือ Huawei ได้จับมือกับ TomTom ในการพัฒนาบริการแผนที่แล้ว ใครที่กลัว Huawei ไม่มีแอปรองรับ บอกได้เลยครับว่างานนี้มาไวมาก

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส