สื่อต่างประเทศ WinFuture รายงานว่าตัวแทนของ Huawei บอกว่าบริษัทอาจไม่กลับไปใช้ Google Services รวมถึงแอปต่าง ๆ ของ Play Store อีกต่อไปแม้ว่ารัฐบาลของสหรัฐจะปลดแบนบริษัทก็ตาม

Fred Wangfei ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Huawei ประเทศออสเตรียกล่าวระหว่างการสัมนาในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ว่าบริษัทอาจไม่กลับไปใช้บริการของ Google อีกต่อไปแล้วแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะปลดแบนก็ตาม โดยมี Roland Quandt และ Andreas Proschofsky ที่ช่วยรายงานข่าวนี้เป็นภาษาอังกฤษค่ะ

หลังจากมีข่าวดังกล่าว Huawei ได้ให้ข้อมูลกับทาง Android Authority โดยตรง ซึ่งบรรณาธิการของ Android Authority ระบุว่า “Huawei ไม่ได้คอนเฟิร์มหรือปฏิเสธข่าวนี้แต่อย่างใด” แต่บริษัทชี้แจงว่า

Android และ Ecosystem แบบเปิดนั้นยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องการ แต่ถ้าหากวันหนึ่งเราใช้ไม่ได้ เราก็มีความสามารถที่จะสร้างของเราเองขึ้นมา

ถ้าดูจากสถานการณ์ตอนนี้ Huawei ก็พยายามผลักดัน AppGallery หรือร้านค้าแอปของตัวเองสุดความสามารถ บริษัทยังบอกด้วยว่ายอดขายสมาร์ตโฟนยังคงไปได้ดี มีคนสนับสนุนอยู่มากแม้ไม่มี Google Services มาด้วย แต่ยอดขายในยุโรปกลับยังไม่ดีนัก

ในส่วนของสมาร์ตโฟนเรือธงประจำต้นปีอย่าง Huawei P40 Pro นั้นก็คาดว่าจะไม่มี Google Play Store ติดเครื่องมาเช่นเดียวกันค่ะ

อ้างอิง ​Android Authority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส