เรียกได้ว่าเจแปนโอนลีจริงๆ สำหรับข่าวชิ้นนี้ที่ระบุผลสำรวจพบว่าชาวญี่ปุ่นยังคงนิยมมือถือฝาพับในยุคนี้ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนกลับดร็อปลงไป

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ยอดขายมือถือฝาพับแบบดั้งเดิมนั้นเริ่มกระเตื้องขึ้นตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบ 7 ปี ในขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนรวมกลับลดลง แสดงให้เห็นถึงแนวทางการใช้โทรศัพท์มือถือแบบอนุรักษ์นิยมที่เน้นความเรียบง่ายมากกว่าจะใช้จ่ายไปกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่มีราคาสูงกว่ามาก

ทั้งนี้ มีผลวิจัยจาก MM Research Institute ชี้ว่ามือถือฝาพับมียอดจำหน่าย 10.58 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา ถือว่ายอดเพิ่มขึ้น 5.7% ขณะที่สมาร์ทโฟนมียอดจำหน่าย 27.70 ล้านเครื่อง แต่เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขในแต่ละปีแล้ว ถือว่ายอดขายตกลง 5.3% และเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในญีปุ่นลดลงจากเดิม

ด้านกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นก็ได้ออกมาระบุเพิ่มเติมว่า ผลจากช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวนั้นเป็นปัจจัยสำคัญให้คนญี่ปุ่นหันมาใช้งานมือถือฝาพับซึ่งมีฟังก์ชันพื้นฐานทั่วไปมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการส่งเมล์หรือใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม นาย Hideaki Yokota เจ้าหน้าที่ตัวแทนจาก MM Research ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าในระยะยาวสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นจะยังเติบโตได้ต่อไป หลังจากช่วงฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมองว่าอย่างน้อยในปีนี้ อัตราการเติบโตก็น่าจะกลับมากระเตื้องกว่าปีที่แล้ว

ที่มา : reuters